ดุสิตโพลเผย “เจน Z” สนใจร่วมงานลอยกระทงปีนี้ เชื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว

  • อธิษฐานขอให้ครอบครัวมีความสุข
  • ช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยได้

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,163 คน(สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 1-4 พฤศจิกายน 2565 พบว่า ในปีนี้ประชาชนสนใจร่วมงานลอยกระทง ร้อยละ 72.14 โดยจะไปร่วมงานเทศกาลลอยกระทงตามสถานที่ท่องเที่ยวหรือที่มีการจัดงาน ร้อยละ 60.67

สิ่งที่ประชาชนจะอธิษฐานในวันลอยกระทง คือ ขอให้ครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ร้อยละ 41.52

ทั้งนี้มองว่าเทศกาลลอยกระทงในปัจจุบันยังเป็นการช่วยสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทยได้ ร้อยละ 83.49 ประชาชนคิดว่าเทศกาลลอยกระทงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวได้ ร้อยละ 88.45

และจากเหตุการณ์ “อิแทวอน”เกาหลีใต้ บทเรียนที่ควรนำมาใช้ในการจัดงานเทศกาลต่าง ๆ ของไทย คือ ควรมีการจัดระเบียบกำหนดพื้นที่และจำนวนคนให้เหมาะสม ร้อยละ 90.09 รองลงมา คือ มีการเตรียมพร้อมรับมือ มีการแจ้งเตือนภัยที่รวดเร็ว ร้อยละ 80.78

เทศกาลลอยกระทงปีนี้ส่งสัญญาณคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีแนวโน้มดีขึ้น จากผลโพล พบว่า กลุ่มคนเจน Z สนใจไปร่วมงานลอยกระทงมากถึงร้อยละ 82.22 รองลงมาคือ กลุ่มคนเจน Y ในขณะที่กลุ่มคนบูมเมอร์มองว่าจะลอยกระทงทางออนไลน์ ส่วนการอธิษฐานยังคงเป็นความหวังและที่พึ่งทางใจของคนไทย พบว่า กลุ่มคนเจน Z และเจน Y อธิษฐานขอให้ตนเองประสบความสำเร็จในเรื่องงาน/เรื่องเรียน ในขณะที่คนบูมเมอร์ขอให้ครอบครัวมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัย ทั้งนี้อยากให้นำบทเรียนจากเหตุการณ์”อิแทวอน” มาปรับใช้ในการจัดงานอย่างเหมาะสมด้วย