“ดีอีเอส”-ปอท. ไม่ได้มาเล่นๆ จับจริง หนุ่มแฮกเฟสบุ๊ค “หลอกโอนเงิน”

  • โชว์ผลงานก.ค.ก.ย.จับกุมแล้ว 7 คดี
  • เตือนให้ระวัง อย่าหลงเชื่อการยืมเงินทางออนไลน์
  • อย่าตั้งรหัสเข้าเฟซบุ๊ค ด้วยหมายเลขโทรศัพท์

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)​ เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้มีจับกุมผู้กระทำผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาดำเนินคดีตามกฎหมายและเร่งรัดดำเนินคดีการตามมาตรการป้องกันและปราบปราม รวม  7ราย 

“การแฮกเฟซบุ๊ก (facebook) หลอกยืมเงินเข้ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ มีรูปแบบการกระทำความผิด (แผนประทุษกรรม) ที่ซับซ้อน โดยหลอกลวง รับสมัครงานในโลกออนไลน์เพื่อเอาบัญชีผู้อื่นที่มาสมัครงานเป็นบัญชีผู้รับโอนเงินจากเหยื่อ ซึ่งเป็นลักษณะของการฉ้อโกง ทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”  

นายพุทธิพงษ์ กล่าว่า ขอฝากเตือนภัยประชาชนในการสมัครทำงานออนไลน์อาจตกเป็นผู้ต้องหา”โดยไม่รู้ตัวว่าการสมัครงาน  ออนไลน์โดยให้เราส่งข้อมูลบัญชีธนาคารบัตรประชาชนและหมายเลขโทรศัพท์แล้วให้ทำธุรกรรมการเงินผ่านบัญชีของเรา ขอให้พึงระวังว่าเราอาจตกเป็นเครื่องมือหรือเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพในการกระทำความผิด ห้ามส่งข้อมูลบัตร ประชาชน ,หมายเลขโทรศัพท์ และรหัส OTP ให้กับบุคลอื่นกรณีที่มีเพื่อนในFacebook หรือใน Line ส่งข้อความมายืมเงินควรติดต่อกลับไปยังเพื่อนคนนั้นหรือวีดีโอคอลคุยกันเพื่อตรวจสอบว่าเป็นเพื่อนเราจริงหรือไม่  

ทั้งนี้หากไม่แน่ใจก็ไม่ควรให้ยืมเงินเพราะ อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ และไม่ควรตั้งรหัส facebook ด้วยหมายเลขโทรศัพท์ หากประชาชนท่านใดเผลอ กดลิงค์เว็บไซต์ ให้ทำการตรวจสอบในแอพลิเคชั่นได้ที่ การตั้งค่า>บัญชีผู้ใช้งาน>อุปกรณ์ที่เข้าสู่ระบบ หากอุปกรณ์ใดที่ท่านไม่เคยใช้งานมาก่อน ให้ทำการออกจากระบบ(Log Out) และหากประชาชนท่านใดพบผู้ใช้งานนิรนามและเผยแพร่ส่งต่อข้อมูลลักษณะดังกล่าว ท่านสามารถแจ้งเบาะแสมายัง “ศูนย์ต่อต้านความปลอม” (Anti Fake News Center) www. antifakenewscenter.com หรือหมายเลขโทรศัพท์ 0 2288 8000 Line@antifakenewscenter Facebook: Anti-Fake News Center และ Twitter @AfncThailand 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ย.62 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สมเกียรติ เฉลิมเกียรติ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศราวุฒิ บวรกิจประเสริฐ ผกก.๒ บก. ปอท., พ.ต.ท.กมล ทวีศรี รอง ผกก.๒ บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ กก.2 บก.ปอท. ได้ร่วมกันจับกุมตัว ผู้ต้องหา นาย วุฒิวัฒน์ ชื่นมโน อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลอาญาที่ 1317/2562 ลงวันที่ 6 พ.ย.62 ณ บ้านเลขที่ 37/157 และ 37/158 ซ.สุขสมภพ 14 หมู่ที่ 6 ต.เกาะขวาง อ.เมือง จ.จันทบุรี มาดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว