“ดีอีเอส” จับจริง ! โพสต์ “ข่าวปลอม -เลียนแบบ-ภาพอาวุธปืน”

  • เตือน ประชาชน อย่าโพสต์ข้อความสร้างความแตกตื่นให้ประชาชน
  • ดีอีเอส-ปอท.เจ้าหน้าที่ตำรวจ ร่วมกันทำงานจับจริง
  • ย้ำพสต์ข่าวปลอม มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสนบาท

 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส)  เปิดผยว่า ขณะนี้ได้มีประชาชน ส่งข้อมูลร้องเรียนมายังกระทรวงดีอีเอส  กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.)​  ว่า มีการโพสต์ข้อความลอกเลียนแบบเหตุการณ์กราดยิง กลางเมืองโคราช  รวมถึงโพสต์ภาพอาวุธปืนด้วย สร้างความตื่นตระหนกตกใจ หวาดกลัว ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งกระทรวงดีอีเอส และปอท. รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละพื้นที่ที่ร้องเรียนเข้ามา ได้ตรวจสอบข้อมูล และลงพื้นที่ เพื่อดำเนินการจับกุมแล้ว  

 ล่าสุด เมื่อเวลา. 07.00 น​.วันที่  10 ก.พ. 2563 กระทรวงดีอีเอส  ร่วมกับปอท.และตำรวจในพื้นที่สภ.เมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ นำโดยพ.ต.อ.วัฒนาชัย จันทาทุม ผู้กำกับสภ.เมืองชัยภูมิ ได้เข้าจับกุมตัวนายพีรพัทน์ ชูแสง อายุ 28 ปี ที่ อ.เมือง จ.ชัยภูมิ  ผู้ต้องหากระทำความผิดนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ เข้าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความผิดตามมาตรา. 14 พ.ร.บ.คอมพ์ 

ทั้งนี้ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า เมื่อเวลา 21.00น. วันที่ 9 ก.พ. ได้โพสต์ข้อความว่า “เทอมินอล 21 โคราช มาละ เดียวผม โรบินสัน ชัยภูมิ อย่าดูถูกความรู้สึกที่ที่มีให้ หมาจนตรอก มันไม่รู้คุนคัยหรอก”  ซึ่งสร้างความตื่นตระหนกให้แก่ประชาชนในพื้นที่  และจากการสอบปากคำในเบื้องต้นผู้ต้องหายอมรับสารภาพ โดยโพสต์ข้อความเพราะเมา และทะเลาะกับแฟน ขณะนี้ได้ส่งตัวดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายแล้ว 

“เราเอาจริงและดำเนินการจริง ขอฝากเตือนพี่น้องประชาชน เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ไม่ควรทำเป็นเยี่ยงอย่าง เพราะสร้างความตื่นตระหนก แตกตื่น หวาดกลัว ให้กับพี่น้องประชาชนจำนวนมาก  ดังนั้นจึงขอเตือนประชาชน อย่าได้โพสต์ข้อความที่สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับประชาชน   เพราะถือว่าเป็นการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 นอกจากนำข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว ยังสร้างปั่นปวนให้สังคม มีโทษปรับ 100,000 บาท จำคุก 5 ปี”