ดาวโจนส์ แกว่งตัวบวกลบ นักลงทุนกังวล เศรษฐกิจ -โควิด-19

  • ตลาดหุ้นสหรัฐมีแรงซื้อกลับมาบ้างหลังเมื่อวันจันทร์ดิ่งกว่า 2,900 จุด
  • นักลงทุนยังคงกังวลการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว
  • ประธานตลาดฯ ยืนยันไม่ปิดตลาดหุ้นหนีพิษโควิด-19 แน่นอน

หลังจากดัชนีดาวโจนส์ดิ่งลงเกือบ 3,000 จุด ทำสถิติทรุดตัวลงหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2530 เมื่อคืนนี้ ตลาดหุ้นสหรัฐฯ แกว่งตัวในช่วงแคบทั้งในแดนลบ และแดนบวก โดยดัชนีเปิดตลาดในแดนบวก แต่ประมาณ 15 นาทีหลังจากนั้น ตลาดกลับมาอยู่ในแดนลบ และแกว่งตัวขึ้นลงต่อเนื่อง

โดยเมื่อเวลาประมาณ 21.30 น. ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์กลับมาอยู่ในแดนบวกอีกครั้ง โดยเคลื่อนไหวที่ 20,354.23
จุด 165.71 จุด หรือ +0.82% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ 2,431.28 จุด บวก 45.15 จุด หรือ +1.89%ส่วนดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 7,024.00 จุด บวก119.41 จุด หรือ+1.73%

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ตลาดหุ้นสหรัฐฯ จะยังผันผวนรุนแรงต่อเนื่อง โดยนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่การปรับลดอัตราดอกเบี้ยฉุกเฉิน ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และอัดฉีดเงินผ่านการซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ทำให้นักลงทุนกังวลถึงภาวะเศรษฐกิจมากขึ้น

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวก่อนหน้านี้ว่า สหรัฐอาจต้องรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปจนถึงเดือนก.ค.หรือเดือนส.ค. และเศรษฐกิจสหรัฐอาจประสบภาวะถดถอย แต่หลังจากนั้น เขาเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะกลับมาดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นวอลล์สตรีท ยืนยันไม่มีการปิดตลาด แม้ราคาหุ้นจะตกลงมาก ขณะเดียวกัน รัฐบาลสหรัฐอาจสั่งปิดโรงเรียน บาร์ ร้านอาหาร และงดเว้นการจัดกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงคอนเสิร์ต และการแข่งขันกีฬา เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นางสเตซีย์ คันนิ่งแฮม ประธานตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก กล่าวว่า เป็นสิ่งสำคัญที่ตลาดจะต้องเปิดอยู่ต่อไป และให้ตลาดทำการซื้อขายอย่างเป็นระเบียบเหมือนที่เคยเป็นมา ขณะที่นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ กล่าวเช่นกันว่า “เรามีความประสงค์ให้ตลาดเปิดทำการต่อไป เพราะนี่เป็นสัญญาณบ่งชี้ความเชื่อมั่นต่อนักลงทุน ขณะที่นักลงทุนต้องการเข้ามาเพื่อซื้อและขายหุ้น”