ดาวโจนส์แทบไม่ขยับ บวก 10 กว่าจุด รอลุ้นผลประชุมเฟดคืนนี้

.นักลงทุนเกาะติดผลการประชุมเฟดคืนนี้ ตัดสินใจทิศทางอัตราดอกเบี้ย

.นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมครั้งนี้

.ตลาดยังคงติดตามความเปลี่ยนแปลงของวิกฤตสถาบันการเงิน หวั่นปะทุรอบใหม่

เมื่อเวลาประมาณ 21.55 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวที่ระดับ 32,572.87 จุด เพิ่มขึ้น
12.27 จุด หรือ +0.04% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 11,881.14 จุด บวก 21.03 จุด หรือ +0.18% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เคลื่อนไหวที่ระดับ 4,008.94 จุดเพิ่มขึ้น 6.07 จุด หรือ +0.15%

ดัชนีตลาดหุ้นสหรัฐฯ แกว่งตัวแคบแต่ยังอยู่ในแดนบวกได้เล็กน้อย นักลงทุนจับตาผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ในวันนี้ โดยเฟดจะประกาศผลการประชุมในคืนนี้เวลา 01.00 น.ตามเวลาไทย โดยนอกเหนือการตัดสินใจนโยบายดอกเบี้ย ยังจับตาคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยนโยบายของเฟด (Dot Plot) รวมทั้งตัวเลขคาดการณ์เงินเฟ้อ การว่างงาน และการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ คาดว่า นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด จะแถลงผลการประชุมต่อสื่อมวลชน จะถูกซักถามเกี่ยวกับสถานการณ์วิกฤตธนาคารในขณะนี้ เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนยังไม่ไว้ว่างใจในสถานการณ์ รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด ขณะที่นายพาวเวลมีแนวโน้มที่จะยืนยันความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของระบบธนาคารสหรัฐ

ผลการสำรวจนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมคืนนี้ ซึ่งจะเป็นการแสดงความเชื่อมั่นของเฟดว่าสามารถรับมือวิกฤตการณ์ในระบบธนาคารขณะนี้ และเฟดจะยังคงให้ความสำคัญต่อการสกัดเงินเฟ้อ แม้มีสัญญาณการชะลอตัว แต่ก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

“เราคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมรอบนี้ โดยเราไม่คิดว่าภาวะไร้เสถียรภาพในระบบการเงินจะเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้เฟดคงดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงที่ว่าเฟดจะสูญเสียความเชื่อมั่นในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดต้องการที่จะรักษาเอาไว้” นักวิเคราะห์จากเจฟเฟอร์รี ไฟแนนเชียล กรุ๊ปกล่าว

ล่าสุด FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 90.8% ที่เฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% สู่ระดับ 4.75-5.00% ในการประชุมวันนี้ และให้น้ำหนักเพียง 9.2% ที่เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ นักลงทุนคาดการณ์ว่าเฟดจะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ซึ่งเร็วกว่าคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าเฟดจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2567

ด้านตัวเลขเศรษฐกิจสมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) ของสหรัฐ เปิดเผยว่า จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองเพิ่มขึ้น 3% ในสัปดาห์ที่แล้ว หลังอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองปรับตัวลง โดยจำนวนผู้ที่ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการรีไฟแนนซ์เพิ่มขึ้น 5% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ดิ่งลง 68% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่จำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการซื้อที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น 2% ในสัปดาห์ที่แล้ว แต่ลดลง 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว