ดาวโจนส์ลดลงกว่า 270 จุด กังวลโควิดสายพันธุ์เดลตาทุบการฟื้นตัวเศรษฐกิจ

.นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มที่ได้รับผลดีจากการเปิดเศรษฐกิจ กดดัชนีดาวโจนส์อยู่ในแดนลบ
.ตลาดกังวลการแพร่ระบาดโควิด-เดลตาที่เพิ่มขึ้น จะกดการฟื้นตัวเศรษฐกิจ
.โกลด์แมน แซคส์ ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจสหรัฐปีนี้เหลือ 5.7% จากเดิม 6%

เมื่อเวลา 22.45 น.ตามเวลาประเทศไทย ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวที่ระดับ 35,097.47 จุด ลดลง
271.62 จุด หรือ -0.77% ดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส เคลื่อนไหวที่ 15,377.54 จุด เพิ่มขึ้น 14.02 จุด หรือ +0.09% ขณะที่ดัชนีเอสแอนด์พี 500 อยู่ที่ระดับ 4,520.20 จุด ลดลง 15.23 จุด หรือ -0.34%

ดัชนีดาวโจนส์เปิดวันแรก หลังปิดวันแรงงานในวันจันทร์ที่ผ่านมาร่วงลงแรง นักลงทุนวิตกกังวลว่าการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในสหรัฐฯ จะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

โดยตัวเลขในสัปดาห์ที่ผ่านมาแสดงถึงตลาดแรงงานที่ดีน้อยกว่าที่คาดไว้ ส่งผลให้ขายหุ้นที่ได้รับผลดีจากการเปิดเศรษฐกิจออกมาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม มีแรงซื้อหุ้นเข้ามาในกลุ่มที่ได้รับผลดีจากการปิดเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ โดยคาดว่าชาวอเมริกันมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายน้อยลงในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา มีแนวโน้มแพร่ระบาดมากขึ้นในปีนี้

นายรอนนี วอล์คเกอร์ นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ เปิดเผยในรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวเพียง 5.7% ในปีนี้ ซึ่งลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 6%

“ปัจจัยที่เป็นอุปสรรคต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มปรากฎให้เห็นมากขึ้นซึ่งได้แก่ การระบาดของไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่กำลังสร้างแรงกดดันต่อเศรษฐกิจในไตรมาส 3, มาตรการกระตุ้นด้านการคลังที่เริ่มแผ่วลง และการฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าของภาคบริการ ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐในระยะกลาง” โดยมองว่า “ผู้บริโภคชาวอเมริกันจะเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมากกว่าที่เราคาดไว้ในเบื้องต้น”