ดาวโจนส์ปิดเพิ่ม 183 จุด ซึมซับปัจจัยลบ-ขึ้นดอกเบี้ย

  • ตลาดหุ้นเริ่มปรับตัวรับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นได้ระดับหนึ่ง
  • นักลงทุนบางส่วนเริ่มกลับมาซื้อหุ้น หลังร่วงต่อเนื่องหลายวัน
  • เฟดระบุ นโยบายคุมเข้มด้านการเงินไม่กระทบเศรษฐกิจสหรัฐมาก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวันที่ 11 ม.ค ที่ 36,252.02 จุด เพิ่มขึ้น 183.15 จุด หรือ +0.51%, ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 4,713.07 จุด เพิ่มขึ้น 42.78 จุด หรือ +0.92% และดัชนีแนสแด็ก คอมโพซิส ปิดที่ 15,153.45 จุด พุ่งขึ้น 210.62 จุด หรือ +1.41%

ดัชนีหุ้นสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังร่วงติดต่อกันมาหลายวันทำการ โดยตลาดซึมซับปัจจัยลบไปแล้วระดับหนึ่ง ขณะที่นักลงทุนบางส่วนเริ่มปรับตัวรับแนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นได้บ้างแล้ว

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาเมื่อคืนนี้ตามเวลาไทยว่า ปัญหาการขาดแคลนวัตถุดิบการผลิตที่กลับสู่ภาวะปกติจะช่วยผ่อนคลายแรงกดดันจากเงินเฟ้อในปีนี้ ขณะที่เฟดก็ไม่กลัวที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดไว้หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับสูง

 อย่างไรก็ดี นายพาวเวลเชื่อมั่นว่า แผนการใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟดในปีนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจสหรัฐก็แข็งแกร่งพอที่จะทำให้เฟดไม่ต้องใช้มาตรการกระตุ้นขนานใหญ่อีกต่อไป

โดยนายพาวเวลคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถฝ่าฟันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนไปได้ และเชื่อว่าผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจนั้นจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

ไบรเอน ลันดิน นักวิเคราะห์จากบริษัท Gold Newsletter กล่าวว่า การแสดงความเห็นของนายพาวเวลครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่า นโยบายคุมเข้มด้านการเงินของเฟดจะทำให้เศรษฐกิจปรับตัวในลักษณะ “ซอฟท์แลนดิ้ง” มากกว่าที่จะทำให้เศรษฐกิจหดตัว 

นอกจากนี้ นายพาวเวลยังทำให้นักลงทุนเชื่อมั่นว่า เฟดจะไม่เร่งใช้นโยบายคุมเข้มที่รุนแรงเกินไป เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

หุ้นกลุ่มพลังงานพุ่งขึ้น 3.41% หลังจากราคาน้ำมัน WTI พุ่งขึ้นทะลุระดับ 81 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยหุ้นฮัลลิเบอร์ตันเพิ่มขึ้น 5.38% หุ้นเอ็กซอน โมบิล พุ่งขึ้น 4.24% หุ้นเชฟรอน เพิ่มขึ้น 2.23% หุ้นโคโนโคฟิลลิปส์ ทะยานขึ้น 3.15%

หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีปรับตัวขึ้น 1.21% โดยหุ้นแอมะซอน พุ่งขึ้น 2.4% หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ (เฟซบุ๊ก) พุ่งขึ้น 1.92% หุ้น NVIDIA พุ่งขึ้น 1.52% หุ้นอินเทล บวก 1.27% หุ้นอัลฟาเบท เพิ่มขึ้น 0.77% หุ้นแอปเปิล พุ่งขึ้น 1.68%

หุ้นไฟเซอร์ ดีดตัวขึ้น 0.8% หลังจากนายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีว่าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่เจาะจงสายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะนั้น จะเปิดตัวในเดือนมี.ค.นี้ และทางบริษัทได้เริ่มทำการผลิตแล้ว

นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันนี้ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ดัชนี CPI พุ่งขึ้น 7.1% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี จากระดับ 6.8% ในเดือนพ.ย. ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงานนั้น คาดว่าจะพุ่งขึ้น 5.4% ในเดือนธ.ค. จากระดับ4.9% ในเดือน พ.ย.