ดาวโจนส์ ปิดลบ 38 จุด เฟดยังกังวลวิกฤตธนาคาร

  • รายงานเดือนมี.ค.ชี้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วิตกวิกฤตสภาพคล่องของธนาคารระดับภูมิภาค
  • มีแรงขายหุ้นทำกำไร ลดความเสี่ยง ขณะที่มีแรงซื้อสะสมช่วยไม่ให้ดัชนีดาวโจนส์ลบแรงมาก
  • นักลงทุนใจชื้น เงินเฟ้อล่าสุดชะลอลงตามคาด คาด้ฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.25%

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดตลาดวัน12เม.ยใที่ 33,646.50 จุด ลดลง 38.29 จุด หรือ -0.11%, ดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,091.95 จุด ลดลง 16.99 จุด หรือ -0.41% และดัชนี Nasdaq ปิดที่ 11,929.34 จุด ลดลง 102.54 จุด หรือ -0.85%

ตลาดหุ้นสหรัฐปรับตัวผันผวนตลอดทั้งวัน มีทั้งแรงซื้อสะสม และแรงขายทำกำไรหลังสหรัฐเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อต่ำกว่าคาด ซึ่งจะเป็นปัจจัยชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

กลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวลงมากที่สุด ขณะที่หุ้นบวกนำโดยหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรม

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธบ่งชี้ว่า ดัชนี CPI ทั่วไป ซึ่งรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.0% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 5.1% และชะลอตัวจากระดับ 6.0% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI ทั่วไปปรับตัวขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค. ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.2% และชะลอตัวจากระดับ 0.4% ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวขึ้น 5.6% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายปี สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากแตะระดับ 5.5% ในเดือนก.พ.

เมื่อเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนมี.ค. สอดคล้องกับตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในเดือนก.พ.

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมนโยบายการเงินในเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่า กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) มีความวิตกเกี่ยวกับวิกฤตสภาพคล่องของธนาคารระดับภูมิภาค

ลงทุนในตลาดการเงินคาดว่า มีโอกาส 70% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินของ FOMC ในเดือนหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนจะมุ่งความสนใจไปที่การเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทจดทะเบียน โดยธนาคารรายใหญ่ 3 แห่งซึ่งได้แก่ซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค และเวลส์ ฟาร์โก้ จะรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกในวันศุกร์นี้ (14 เม.ย.)

หุ้นอเมริกัน แอร์ไลน์ส กรุ๊ป ร่วงลง 9.2% หลังคาดการณ์ผลกำไรไตรมาสแรกต่ำกว่าคาด

%%^^%