ดัชนีภาวะค่าครองชีพ พ.ค.65 ต่ำสุดรอบ 17 ปี

.คนไทยกังวลราคาน้ำมัน-ค่าครองชีพสูง รายได้ต่ำ

.ฉุดดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคทรุดลง 5 เดือนติด

.ม.หอการค้าไทยชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ในช่วงขาลง

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยว่า จากการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนพ.ค.65 พบว่า ผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ปัญหาค่าครองชีพสูง และรายได้ต่ำ ส่งผลให้ดัชนีภาวะค่าครองชีพเดือนพ.ค.65 อยู่ที่ 6.1 ลดจาก 7.0 ในเดือนเม.ย. ต่ำสุดในรอบ 17 ปี 1 เดือน เป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจปรับตัวลดลง รายได้ประชาชนทรงตัวต่ำ และการจ้างงานยังไม่กลับมา

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคดือนพ.ค.65 ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 และต่ำสุดในรอบ 9 เดือนนับตั้งแต่เดือนเม.ย.64 โดยดัชนีอยู่ที่ 40.2 ลดจาก 40.7 ในเดือนเม.ย.65 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ 34.3 ลดจาก 34.6 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ อยู่ที่ 37.8 ลดจาก 38.0 ดัชนีความเชื่อมั่นรายได้ในอนาคต อยู่ที่ 48.5 ลดจาก 49.6 ขณะที่ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย เดือนพ.ค. 65 ที่สำรวจความคิดเห็นภาคธุรกิจและหอการค้าทั่วประเทศ อยู่ที่ 35.2 ลดจาก 35.4

สาเหตุมาจากความกังวลเกี่ยวกับราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศที่สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาดีเซลหลังรัฐบาลยกเลิกการตรึงราคาที่ลิตรละ 30 บาท ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมถึงความกังวลสงครามรัสเซียและยูเครน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งอาจเพิ่มแรงกดดันต่อการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ช้าลง และอาจกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต

“แม้โควิดจะคลี่คลาย และรัฐบาลผ่อนคลายธุรกิจและการเปิดประเทศ ที่ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนมาอยู่ที่ 25.7 จาก 25.4 ในเดือนเม.ย. แต่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในอนาคต และดัชนีความเชื่อมั่นอื่นๆ ลดลงทั้งหมด จึงทำให้ความเชื่อมั่นโดยรวมปรับตัวลดลง ซึ่งเป็นจุดที่ทำให้ความเชื่อมั่นยังเป็นขาลง”

นอกจากนี้ การที่ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย ลดลง แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยในมุมมองภาคธุรกิจทั่วประเทศยังไม่ดีขึ้น มีแต่ธุรกิจขนาดใหญ่ที่ผูกพันกับการส่งออกเท่านั้นที่ฟื้นตัว และจากการคาดการณ์ใน 6 เดือนข้างหน้า ยังถือว่าแย่อยู่ เพราะมองว่า กำลังซื้อยังไม่มี ประชาชนเป็นห่วงค่าครองชีพ และน้ำมันแพงที่สูงขึ้น ส่วนแนวทางช่วยเหลือจากภาครัฐ คือ โครงการธงฟ้าจำหน่ายสินค้าในราคาที่เหมาะสม, ออกมาตรการเที่ยวด้วยกัน เฟส 4และเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น