“ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ประธานาธิบดีบราซิล แถลงติดเชื้อโควิด-19

  • มีอาการไอ -มีไข้ 38 องศาเซลเซียส
  • กินยาไฮดรอกซีคลอโรควินซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย
  • WHO ระงับการทดลองทางคลินิก เนื่องจากกังวลความปลอดภัย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีบราซิล “ฌาอีร์ โบลโซนาโร” ผู้นำขวาจัด แถลงผ่านโทรทัศน์ “โดยที่สวมหน้ากากอนามัย” ว่า “เขาติดเชื้อโควิด-19” โดยเขาเริ่มมีอาการไอเป็นระยะ และมีไข้ 38 องศาเซลเซียส เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้เขากล่าวด้วยว่าได้กินยาไฮดรอกซีคลอโรควินซึ่งเป็นยาต้านมาลาเรีย ที่มีการนำมาทดลองรักษาผู้ป่วยโควิด-19 แต่ไม่ได้รับการอนุมัติและองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ระงับการทดลองทางคลินิก เนื่องจากกังวลด้านความปลอดภัย

ทั้งนี้ โบลโซนาโรเป็นผู้นำหัวแข็งไม่ต่างจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ที่มองข้ามความรุนแรงโควิด-19 มาโดยตลอด โดยมองว่าเป็นเพียงแค่หวัดธรรมดา นอกจากนี้ยังต่อต้านมาตรการควบคุมโรค รวมทั้งการรักษาระยะห่างและการสวมหน้ากากในที่สาธารณะจนถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข พร้อมทั้งพยายามผลักดันการเปิดเศรษฐกิจโดยสนใจว่าคนในชาติติดเชื้อเสียชีวิตไปแล้วกว่า 65,000 คน และอัตราการติดเชื้อยังคงเพิ่มสูง

การออกมายอมรับของเขา ทำให้ต้องมีการสอบสวนโรคเพื่อหาคนที่ติดต่อ ใกล้ชิดกับผู้นำบราซิลในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนี้เป็นเอกอัคราชทูตสหรัฐฯ ซึ่งพบกับนายโบลโซนารูระหว่างการเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา