ซูเปอร์โพล เผย “วันแม่ 12 สิงหา” พบประชาชนมีความสุขมากถึงมากที่สุด

  • รู้สึกปีติสุขในพระเมตตา “สมเด็จพระพันปีหลวง”
  • ที่มีต่อปวงชนชาวไทย
  • ทรงส่งเสริมอาชีพคนไทยให้มีงานทำ

วันที่ 13 ส.ค.2565 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ ร่วมกับ นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท เสนอผลสำรวจ เรื่อง วันแม่ วันแห่งความสุขของประชาชน กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,020 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม พ.ศ.2565 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.8 มีความสุขมากถึงมากที่สุดเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่ โดยมีค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนเมื่อนึกถึงพระคุณของแม่อยู่ที่ 9.16 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10

นอกจากนี้ เมื่อถามถึงความปีติสุขของประชาชนในสำนึกของพระมหากรุณาธิคุณในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พบว่า ส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 94.1 รู้สึกปีติสุขในพระเมตตาต่อปวงชนชาวไทย ทรงส่งเสริมอาชีพคนไทยให้มีงานทำ เช่น ศูนย์ศิลปาชีพ งานฝีมือ ผ้าไหมไทย และหัตถกรรมต่างๆ เป็นต้น ร้อยละ 93.3 รู้สึกปีติสุขในพระเมตตาที่ทรงช่วยเหลือประชาชนเกษตรกรที่ราบสูง ปลูกพืชเศรษฐกิจแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน อาชีพมั่นคงในวิถีชุมชน โครงการ บ้านเล็กในป่าใหญ่ ตามพระราชดำริ ร้อยละ 92.7 รู้สึกปีติสุขในพระเมตตา ทรงรักษาแหล่งน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำ โครงการป่ารักษ์น้ำ ร้อยละ 91.8 ระบุเป็นโครงการหน่วยแพทย์พระราชทานตามถิ่นทุรกันดารต่างๆ และร้อยละ 91.1 รู้สึกปีติสุขในพระเมตตา ทรงพระราชทานอุปกรณ์รักษาผู้ป่วยโรงพยาบาลต่างๆ ช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19

ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 95.2 รู้สึกภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณของ “ในหลวง รัชกาลที่ 9” และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนถึงในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงสืบสานรักษาต่อยอด เพื่อความปีติสุขของประชาชนคนไทยทุกคนทั้งประเทศ

นางจุฬารัตน์ นิรัติศยกุล นักวิชาการอิสระด้านการเกษตรและการพัฒนาชนบท กล่าวว่า แม่คือผู้ให้ ไม่เพียงให้กำเนิด แต่แม่คือผู้ให้ชีวิต และสำหรับคนไทยถือเอาวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เป็น “วันแม่” ด้วยเพราะพระองค์ทรงเป็นผู้ให้ชีวิตพสกนิกร โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับชาวไร่ ชาวนา ที่หลายคนอาจไม่เคยนึกว่า สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงงานเพื่อชีวิตที่ดีแก่ชาวไร่ ชาวนา ให้มีรายได้นอกเหนือจากการทำนา และน้อยคนนักจะรู้ว่าเบื้องหลังผลงานฝีมือศิลปาชีพที่เป็นความภูมิใจ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้ทรงให้คำแนะนำทรงตรวจผ้าทุกผืนด้วยพระองค์เอง ในทุกคราวที่เสด็จพระราชดำเนินทรงเยี่ยมราษฎร ดังนั้นสำหรับคนไทย สถาบันพระมหากษัตริย์ คือ ศูนย์รวมจิตใจแห่งความศรัทธาและความจงรักภักดี ซึ่งคนไทยได้เห็นประจักษ์จากการทรงงานมาอย่างยาวนานเพื่อประโยชน์สุขแก่พสกนิกรจนถึงปัจจุบัน