ซีอีโอ “โมเดอร์นา” คาดวัคซีนปัจจุบันเอา “โอไมครอน” ไม่อยู่

.เชื่อประสิทธิภาพป้องกันโอไมครอนลดลง

.ใช้เวลาหลายเดือนพัฒนาวัคซีนใหม่อย่างเพียงพอ

.ส่งผลนักลงทุนผวาเทขายหุ้นดาวโจนส์ฟิวเจอร์

นายสเตฟาน บันเซล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท โมเดอร์นา อิงค์ เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ในวันนี้ (30 พ.ย.) ว่า คาดว่าวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบัน จะมีประสิทธิภาพลดลงในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน และอาจใช้เวลาหลายเดือนผลิตวัคซีนป้องกันโอไมครอนได้อย่างเพียงพอ

นายบันเซล กล่าวว่า การที่ไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนกลายพันธุ์ที่สูงมากในส่วนของโปรตีนหนาม หรือ สไปค์โปรตีน (Spike Protein) และการที่ไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในแอฟริกาใต้ ทำให้จำเป็นต้องปรับสูตรวัคซีนในปีหน้า

“ผมคิดว่าประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันไวรัสโอไมครอน จะไม่เท่ากับสายพันธุ์เดลตา ประสิทธิภาพจะลดลง ผมไม่รู้ว่าจะลดลงมากแค่ไหน เพราะเราต้องรอข้อมูล แต่นักวิทยาศาสตร์ทุกคนที่ผมได้พูดคุยด้วย ต่างประเมินว่า ประสิทธิภาพจะไม่ดีนัก”

การแสดงความเห็นล่าสุดของซีอีโอโมเดอร์นา ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ ดิ่งลงกว่า 600 จุดในช่วงบ่ายวันนี้ (30 พ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจเกี่ยวกับผลกระทบที่จะเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสโอไมครอน แม้ว่าดร.แองเจลีค โคทซี ประธานสมาคมการแพทย์แห่งแอฟริกาใต้ และเป็นคนแรกที่ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับโอไมครอน ย้ำว่า ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนมีอาการป่วยไม่รุนแรง