“ช้างศึก” 10 คน พ่าย “เสือเหลือง” 2-1 หลังถูกพลิกแซงทดเจ็บ

“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชาย ทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ ลงสนามสนามรอบแรก กลุ่มบี นัดแรก พบกับ “เสือเหลือง” มาเลเซีย ที่เธียน ตรวง สเตเดียม เมืองนาม ดิงห์ ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม

ก่อนเกมการแข่งขัน “มาดามแป้ง” นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลชาย ชุดซีเกมส์ ได้ประกาศในที่ประชุมทีมว่าถ้าหากสามารถคว้าเหรียญทองในกีฬาซีเกมส์มาครองได้ จะมีเงินอัดฉีดให้กับทีม 5 ล้านบาท โดยแบ่งให้กับนักเตะในทีมแบบเท่ากัน ไม่รวมเงินรางวัลจากการกีฬาแห่งประเทศไทยสำหรับเหรียญต่างๆ

โดย มาโน่ โพลกิ้ง หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย จัด 11 ตัวจริง นำโดยผู้รักษาประตูและกัปตันทีม กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ กองหลังจากขวาไปซ้าย ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช, โจนาธาร เข็มดี, ชนภัช บัวพันธ์, จตุรภัช สัทธรรม

กองกลาง วีระเทพ ป้อมพันธุ์, วรชิต กนิตศรีบำเพ็ญ และเบนจามิน เจมส์ เดวิส แนวรุกซ้ายไปขวา เอกนิษฐ์ ปัญญา, พาตริก กุสตาฟส์สัน และ จักรกริช เผยพิมาย

ส่วนทางด้านของแบรด์ มาโลนีย์ เฮดโค้ชชาวออสเตรเลีย จัดทัพชุดเก่งนำโดย ฮาคิม ลุคแมน แนวรุกตัวเก่งที่เล่นกับคอร์ไทรจ์ ในลีกเบลเยียม รวมถึงมูฮัม มุคไครี่ กัปตันทีม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกมวันนี้ได้รับความสนใจจากแฟนฟุตบอลชาวเวียดนามเข้ามาชมในสนามกันเต็มความจุ โดยเข้ามาเชียร์ทีมชาติมาเลเซียโดยเฉพาะ ขณะที่แฟนทีมชาติไทยมีจำนวนหนึ่ง

เริ่มเกมได้ 8 นาที ไทยมีโอกาสแรกจากการโหม่งของพาตริก แต่บอลหลุดกรอบไป ก่อนที่นาทีที่ 10 จะได้โอกาส 2 ครั้งติดๆ จากจังหวะแรกชยพิพัฒน์วางบอลทะลุช่องให้เอกนิษฐ์ หลุดมาทางซ้ายก่อนสบจังหวะยิงติดเซฟของนายทวารมาเลเซีย ก่อนที่จังหวะเตะมุม โจนาธารได้โหม่งก็หลุดกรอบออกไป

จากนั้นนาทีที่ 23 มาเลเซียเกือบได้ประตูขึ้นนำบ้างจากจังหวะขึ้นเกมทางซ้ายแล้วเปิดเข้ากลางให้ฮาคิม ลุคแมน ได้ชาร์จจ่อๆ แต่ข้ามคานออกไป

จนกระทั่งนาทีที่ 33 ไทยก็มาได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะที่พาตริกได้บอลบริเวณกรอบเขตโทษแล้วครองบอลหนีผู้เล่นของมาเลเซีย เข้าไปจิ้มผ่านมืออัซรี่ กานี่ ผู้รักษาประตูมาเลเซีย เป็นประตูให้ไทยออกนำ 1-0

ทว่าในนาทีที่ 41 ไทยเกิดปัญหาขึ้นในจังหวะที่ซยาเฮียร์ บาสชาห์ ได้บอลหลุดเข้าไปแต่โดนโจนาธารรั้งเอาไว้เล็กน้อย ทว่าคาบิรอฟ นาสรูลโญ่ ผู้ตัดสินชาวทาจิกิสถาน กลับให้ใบแดงกองหลังไทยทันที ทำให้ไทยเหลือ 10 คน มาโน่จึงต้องแก้เกมด้วยการถอดพาตริก ผู้ทำประตูออก แล้วให้อนุศักดิ์ ใจเพชร ลงมาเล่นแทน จบครึ่งแรก ไทยออกนำมาเลเซียอยู่ 1-0

ครึ่งหลังไทยปรับแผนส่งนาคิน วิเศษชาติ ลงมาเล่นแทนเบนจามิน เจมส์ เดวิส โดยให้นาคินเล่นแบ๊กขวาแล้วดันจักรกริช ขึ้นไปเล่นตัวรุกขวาแทน ก่อนที่ผ่านไป 12 นาที จะถอดเอกนิษฐ์ออกแล้วส่งธีรศักดิ์ ลงมาเล่นแทน

รูปเกมกลายเป็นมาเลเซียที่ตัวผู้เล่นมากกว่า ครองบอลแล้วก็พยายามหาจังหวะบุกเข้าใส่ทีมชาติไทย จนกระทั่งตีเสมอได้สำเร็จ ในนาทีที่ 61 จากกจังหวะที่ดาเนียล อาหมัด อัสรี่ ได้ชาร์จจ่อๆ หน้าประตูเข้าไป ตีเสมอเป็น 1-1

เกมยังคงเป็นมาเลเซียที่ครองบอลมากกว่าก่อนที่นาที 70 ไทยจะปรับแผนอีกครั้งด้วยกการถอดวรชิต กับ ชยพิพัฒน์ ออก แล้วส่ง อิรฟาน ดอเลาะ กับ กรวิชญ์ ทะสา ลงมาช่วยเก็บบอลแดนกลางแทน

ช่วงทดเวลาบาดเจ็บ ไทยมาเสียประตูจากจังหวะที่อัซฟรา ฟิครี หลุดไปยิงเข้าประตูไป เป็นประตูชัยให้มาเลเซียเอาชนะทีมชาติไทยไปได้ 2-1

เกมนัดต่อไปทีมชาติไทยจะพบกับ สิงคโปร์ ที่เธียน ตรวง สเตเดียม ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เวลา 19.00 น.