ชู “อสม.” แนะข้อมูลสิทธิพื้นฐานสวัสดิการสังคม ให้ประชาชนรับทราบ

  • “สาธิต”ให้ อสม. นำข้อมูลสิทธิพื้นฐานระบบสวัสดิการสังคมของประเทศที่ประชาชนต้องได้รับ
  • ที่อยู่อาศัย ด้านการรักษาพยาบาลและสุขภาพ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ
  • เผยแพร่ข้อมูลให้คนในชุมชนรับทราบ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดี

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดการประชุมสัมมนา เรื่อง สวัสดิการสังคมกับงานอาสาสมัครสาธารณสุข จัดโดย คณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่จังหวัดสมุทรสงครามที่สนใจ เข้าร่วมสัมมนา จำนวนทั้งสิ้น 1,300 คน

ทั้งนี้คณะกรรมาธิการสวัสดิการสังคม สภาผู้แทนราษฎร ได้รวบรวมข้อมูลสิทธิพื้นฐานด้านสวัสดิการสังคมของประเทศ จัดทำเป็นคู่มือและสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนไทยทุกคนได้รับทราบถึงสวัสดิการที่คนไทยทุกคนได้รับจากภาครัฐ โดยได้มอบให้ อสม. นำความรู้เกี่ยวกับระบบสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ นำไปเผยแพร่ให้คนในชุมชนรับทราบ ทั้งนี้ สิทธิพื้นฐานด้านสวัสดิการสังคม ประกอบด้วย สวัสดิการขั้นพื้นฐานสำหรับเด็กและครอบครัว ,ผู้สูงอายุ ,ผู้พิการ สวัสดิการด้านที่อยู่อาศัย และด้านการรักษาพยาบาลและสุขภาพ หากประชาชนมีความรู้ความเข้าใจก็จะสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ มีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางด้อยโอกาส

ดร.สาธิตกล่าวต่อว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2563 ได้อนุมัติงบประมาณค่าตอบแทนพิเศษให้กับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคโควิด 19 ในชุมชน ตามที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เสนอเป็นเวลา 7 เดือน ตั้งแต่เดือนมี.ค.-ก.ย. 2563 เป็นผลมาจากการทำงานของเจ้าหน้าที่ อสม. ที่ทุ่มเท เสียสละในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่ผ่านมา แล้วหลังจากนั้นจะดูสถานการณ์โควิด 19 อีกครั้ง ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้บอกว่า ถ้ายังมีโควิด 19 อยู่ก็ต้องดูแล อสม.กันต่อไป ไม่ลืมอยู่แล้ว

“ผมขอชื่นชม เจ้าหน้าที่ อสม. ทุกท่านที่ได้ปฏิบัติงานในพื้นที่อย่างเข้มข้น ตรวจคัดกรองระดับหมู่บ้าน ติดตามหาข่าวผู้มีความเสี่ยงต้องเฝ้าระวังหรือกักตัว และให้ความรู้ป้องกันการติดเชื้อ เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่มีการแพร่ระบาดในประเทศ ซึ่งผลงานเป็นที่น่าชื่นชมจนทั่วโลกยอมรับ” ดร.สาธิตกล่าว

ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจข้อมูลพื้นฐานระบบสวัสดิการสังคมสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ :www.parliament.go.thเฟซบุ๊ก: @welfarecommitteeTH และอีเมล : [email protected]