“ชัยวุฒิ” เร่งขับเคลื่อนส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  • เดินหน้าทำแผนการทำงาน
  • ทำหลักสูตรเพื่อพัฒนทักษะดิจิทัล
  • พัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐรองรับการทำงาน

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รับทราบความคืบหน้าการดําเนินงานตามมติที่ประชุมคณะกรรมการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ 1) การจัดทํานโยบายและแผนเฉพาะด้านการส่งเสริมและพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2563 – 2565) (แผนปฏิบัติการ) 2) กรอบการรับรองหลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ 3) แนวทางการจัดทํายุทธศาสตร์ข้อมูลของประเทศไทย (Thailand National Data Strategy) และ 4) นโยบายการพัฒนาแพลตฟอร์มภาครัฐเพื่อรองรับการปฏิบัติตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ( Government Platform for PDPA Compliance : GPPC)

นอกจากนี้ ยังรับทราบผลการดําเนินงานการพัฒนา NDTP (National Digital Trade Platform) Phase 1 ของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยกระทรวงดิจิทัลฯ ได้ร่วมสนับสนุนการเชื่อมโยงภายในประเทศและในภูมิภาค ซึ่ง สำนักงาน กกร. จะมีการทดสอบ Proof of Concept และ Pilot Live Transaction กับประเทศญี่ปุ่น และประเทศสิงคโปร์ ภายในไตรมาสที่ 4 ของปี 2565 และจะได้นำผลทดสอบเสนอที่ประชุม APEC ในเดือนพฤศจิกายนนี้ รวมถึงรับทราบรายงานสถานะปัจจุบันของบริการ Digital Supplychain Finance ซึ่งเป็นการนำข้อมูลจากบริการด้านการค้าและการชำระเงินมาใช้ประโยชน์ในการให้สินเชื่อแก่ภาคธุรกิจ เพื่อดำเนินการให้ผู้ประกอบการ SMEs ที่ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้ซื้อรายใหญ่ สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบ Post-shipment Financing สำหรับการค้าในประเทศ ปัจจุบันบริการดังกล่าว พร้อมให้บริการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นมา รวมทั้งที่ประชุมได้รับทราบสถานะความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศ (Digital Competitiveness) แผนแม่บทการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2566 – 2570) และสรุปผลโครงการศึกษา Thailand Digital Outlook ประจําปี พ.ศ. 2565 ซึ่งจะมีการแถลงผลการศึกษาในวันที่ 26 สิงหาคม นี้ ณ โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทารา ศูนย์ราชการฯ โดยท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ

ในส่วนประเด็นการพิจารณา ที่ประชุมได้หารือเรื่องแนวทางการพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัล (Digital Competitiveness) โดยที่ประชุมได้เห็นชอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันด้านดิจิทัลของประเทศในระยะกลาง 5 ปี (พ.ศ. 2566 – 2570) และระยะยาว 10 ปี (พ.ศ. 2566 – 2575) และแนวทางการจัดเก็บข้อมูลเชิงสถิติภายในประเทศ ในตัวชี้วัดสําคัญที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมทั้งเห็นชอบ (ร่าง) ข้อเสนอแนะแนวทางและมาตรการในการขยายผลการส่งเสริมการถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมของชาติให้อยู่ในรูปแบบ Digital Content ในรูปแบบที่ยั่งยืน และ เห็นชอบในหลักการต่อ (ร่าง) นโยบายและแนวทางการส่งเสริมสังคมคนพิการและผู้สูงอายุในยุคดิจิทัล แนวทางการส่งเสริมและประยุกต์ใช้งาน Thailand i4.0 Index เพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทยสู่อุตสาหกรรม 4.0 และการเสนอสิทธิพิเศษให้กลุ่ม Digital Nomad เพื่อดึงดูดเข้ามาทํางานในประเทศไทย

 “ได้มอบหมายให้หน่วยงานผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการปรับปรุงตามข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ก่อนเสนอคณะกรรมการดิจิทัลฯ พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป”