“ชัยวัฒน์” ปลัดคมนาคม ลั่น! 2 เดือนก่อนเกษียณ ขอลุยภารกิจ“ฟื้นฟู ขสมก.- สายสีแดง- สายสีน้ำตาล พ่วงด่วนN2”ให้สำเร็จ

“ชัยวัฒน์” เปิดใจนั่งตำแหน่ง “ปลัดคมนาคม” 1 ปี 10 เดือน ระบุเหนื่อยแต่มีความสุข ลั่นภูมิใจช่วยแก้ปัญหาใหญ่คมนาคม “ยุติข้อพิพาททางด่วน-ตัดสินใจการบินไทยเข้าแผนฟื้นฟู” เอ่ยปากเหลือเวลา 2 เดือนก่อนเกษียณ ลุยภารกิจ “ฟื้นฟู ขสมก.-สายสีแดง-สายสีน้ำตาลพ่วง N2”ให้สำเร็จ 

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตลอดระยะเวลา 1 ปี 10 เดือนที่ได้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม และจะเกษียณในอีก 2 เดือนข้างหน้านี้ ตนจะเร่งผลักดันโครงการสำคัญที่ยังคั่งค้างให้สำเร็จโดยเฉพาะ แผนฟื้นฟูกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างตอบข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)  ,รวมถึงโครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงตลิ่งชัน-บางซื่อ-รังสิต ที่จะต้องมาจัดทำรายละเอียดว่า วงเงินที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอเพิ่มวงเงิน 10,345 ล้านบาทที่กระจายอยู่ในทุกสัญญานั้น มีความจำเป็นหรือไม่ และแผนการเปิดให้บริการเป็นอย่างไร ก่อนที่จะไปชี้แจงคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้รับทราบต่อไป 

นอกจากนี้ จะเร่งเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี ซึ่งโครงการนี้ขณะนี้ทางมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ได้ยินยอมที่จะให้โครงการปักตอม่อในพื้นที่เพื่อใช้ทำเป็นทางขึ้นลงของสถานีแล้ว และโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือตอน N2 จากแยกเกษตร เพื่อเชื่อมต่อถนนวงแหวนรอบนอกตะวันออก -ตะวันตก ซึ่งในโครงการทางด่วนนี้จะต้องมีการหารือร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรอีกครั้ง และจะต้องทำความเข้าใจกับมหาลัยเพื่อให้เข้าใจและแก้ไขปัญหาให้ตรงกันเพื่อผลักดันโครงการให้เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องสิ่งแวดล้อม ป้องกันมลพิษก่อนที่จะได้ข้อสรุป และนำเสนอเข้า ครม.ต่อไป

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการที่รู้สึกภาคภูมิใจในช่วงเวลาที่ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม คือ ได้แกะปัญหาของกระทรวงคมนาคมหลายเรื่อง เช่น การยุติข้อพิพาททางด่วนระหว่างการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM โดยการขยายอายุสัญญาสัมปทานออกไปอีก 15 ปี 8 เดือน จนเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วน รวมถึงการตัดสินใจให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ อีกทั้งยังภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ตั้งแต่เริ่มต้น เป็นต้น

“ยอมรับว่าเหนื่อยรับตำแหน่ง 1 ปี 10 เดือน แต่ดีใจที่มีโอกาสได้เข้ามาปฏิบัติภารกิจด้านคมนาคมอย่างเต็มที่ ซึ่งถือเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ และประชาชน ทั้งนี้ ก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมนั้น ตนได้ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทั้งในตำแหน่งรองผู้อำนวยการฯ และผู้อำนวยการ ระยะเวลารวม 5 ปี ส่วนตนรู้สึกเป็นสิ่งที่วิเศษในชีวิต สนุก และท้าทาย

รวมถึงมีคุณค่ากับชีวิตที่ได้เรียนรู้ว่าประเทศไทยต้องการอะไรจากกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะการจัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 รวม 111 โครงการ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของกระทรวง และถือเป็นเรื่องที่ภูมิใจ และตั้งใจจะทำให้สำเร็จ เพราะถ้าทำสำเร็จทุกโครงการ ประเทศไทยจะอยู่ได้สบายๆ 50 ปีข้างหน้าเพราะทุกโครงการถือเป็นการสร้างฐานรากที่แท้จริงที่จะสร้างเศรษฐกิจของประเทศในอนาคต”