‘ชัชชาติ’ เริ่มผู้ว่าฯ กทม.สัญจรครั้งที่ 1 ประเดิม ‘เขตคลองเตย’

  • กางปัญหาในการปฏิบัติงานของ สนง.กลางวงประชุม
  • ย้ำมั่นใจในอาจารย์ธงทอง นั่งเก้าอี้คุมกรุงเทพธนาคม
  • เชื่อ เป็นคนไม่มีผลประโยชน์-มีความโปร่งใส

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 มิ.ย. ที่สํานักงานเขตคลองเตย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยก่อนก่อนเข้าร่วมการประชุมร่วมกับทางสำนักงานเขตคลองเตย ซึ่งเป็นภารกิจ “ผู้ว่าฯ กทม.สัญจร” ครั้งแรก ว่า ในวันนี้จะมีการประชุมพูดคุยการบริหารจัดการ ปัญหาในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต สำนักงานเขตคลองเตย ซึ่งได้แก่ 1.ปัญหาการปฏิบัติงาน คือ ปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง ปัญหาสายสื่อสาร ปัญหาการก่อสร้างสะพานข้ามทางแยก ณ ระนอง ปัญหาสายไฟฟ้าลงดิน ทางเท้าพระรามที่ 4 (ช่วงทางรถไฟ ถึง ถนนรัชดาภิเษก) ปัญหาคนเร่ร่อน ขอทานปัญหากลุ่มคนเช็ดกระจกบริเวณแยกไฟแดง ปัญหาผู้ค้าหาบเร่ แผงลอย ปัญหาจากข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวต้องมี Vaccine Passport

2.ปัญหาการใช้งาน ทราฟฟี่ ฟองดูว์ (Traffy Fondue) คือ การอัพโหลดสถิติยังไม่เป็นปัจจุบัน ส่งต่อเรื่องให้หน่วยงานอื่นแล้ว แต่ยังเป็นเรื่องค้างของสำนักงานเขต หน่วยงานที่อยู่นอกเหนือสังกัด กทม. บางหน่วยงานไม่เข้าร่วมกับทราฟฟี่ ฟองดูว์ การค้นหาเรื่องที่ผ่านไปแล้วหลายวัน ทำได้ไม่สะดวก รายละเอียดที่แจ้งกับพิกัดจุดร้องเรียนที่แจ้ง ไม่ตรงกับที่เกิดเหตุ การพูดคุยกับผู้แจ้ง ไม่มีการตอบกลับ จึงไม่สามารถแก้ไขเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามาได้ การส่งเรื่องช้ำๆจากผู้ร้องเรียนคนเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับการร้องเรียนผ่านทราฟฟี่ ฟองดูว์ ในพื้นที่ กทม. มีการร้องเรียนมาแล้ว 20,000 กว่าเรื่องมีบางเรื่องที่สามารถแก้ได้ทันที แต่มีบางเรื่องที่ต้องประสานให้แก้ และหากมีร้องเรียนมา อย่าพูดว่าไม่เกี่ยวข้อง ต้องบอกว่าทาง กทม.กำลังเร่งประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องนั้นๆ โดยเฉพาะ ส่วนเขตคลองเตย ในขณะนี้มีการแจ้งปัญหาเข้ามาแล้ว 900 เรื่อง ทำการรับเรื่องแล้ว 600 เรื่อง และแก้ไขเสร็จแล้ว142 เรื่อง

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาที่มีการร้องเรียนมาเยอะในช่วงนี้ เช่น เรื่องการที่มีเด็กและเยาวชนมาขายของเช็ดกระจกบนถนน ก็ถูกร้องเรียนมาเยอะ โดยเฉพาะที่แยกอโศก แยกคลองเตย เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับเยาวชนซึ่งถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน หากมีการแก้ไขต้องมีการประสานความร่วมมือกันทั้งหน่วยงานของกทม. และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

สำหรับเรื่องสายสื่อสารก็ยังคงมีความรกรุงรังอยู่ ก็ต้องไปทบทวนเพราะมันมีการจ่ายเงินไปแล้วบางส่วน สุดท้ายจ่ายเงินไปแล้ว จะมีประเด็นอะไรที่เกี่ยวข้องหรือเปล่า พร้อมย้ำถึงสาเหตุที่เลือกคลองเตยเป็นการสัญจรของผู้ว่าฯ กทม. ครั้งแรกว่า คลองเตยมันมีการรวมปัญหาหลายเรื่องไว้ด้วยกัน และมีชุมชนแออัดที่ใหญ่ที่สุดในกทม. ทั้งปัญหาจากขยะตลาดคลองเตย น้ำเสียในคลองหัวลำโพง รถติดหน้าตลาด รถติดห้าแยก ณ ระนอง ปัญหาโรงเรียนซึ่งอยู่ในชุมชนแออัด แต่จริงๆแล้วปัญหาในกรุงเทพฯเยอะ แต่มันซ้ำ และถ้าหากเราทำให้มันสำเร็จได้ในหนึ่งเรื่อง ก็จะขยายไปที่เขตอื่นได้ ทั้งนี้ ถ้าทำให้คลองเตยให้สำเร็จ ก็จะเอารูปแบบไปขยายผลที่อื่นได้ ถ้าเราสามารถทำชุมชนแออัดให้มีชีวิตดี ลานกีฬามีคุณภาพ ปัญหาน้ำเสียจากขยะของตลาด ลดการก่อสร้าง ที่ทำให้มันมีความรวดเร็วมากขึ้นสุดท้ายจะเอารูปแบบตรงนี้ไปขยายผลได้

นายชัชชาติยังกล่าวถึง ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประธานกรรมการบริหารบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคทีวิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร (กทม.) คนล่าสุด ว่า อาจารย์ธงทองเป็นบุคคลที่ตนเคารพนับถือ ได้เคยทำงานร่วมกันมาตั้งแต่สมัยที่ท่านเป็นปลัดและตนมองว่าทุกคนเชื่อมั่นในตัวท่านว่าจะสามารถเข้าไปดำเนินการในหลายๆเรื่องได้ทั้งเรื่องทบทวนเอกสาร ดูเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ท่านจะเป็นตัวหลักที่นำ รวมถึงตอนปรากฏชื่อท่านออกไป ทุกคนยอมรับได้ เพราะท่านเป็นคนไม่มีผลประโยชน์และเป็นอาจารย์และมีความโปร่งใส แล้วก็เป็นกำลังใจให้พวกเราทำให้พวกเราเบาใจขึ้น ตนจึงคิดว่างานน่าจะไปได้ดีแล้วก็จะเชื่อคำแนะนำของท่านด้วย

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าภาพฉายของเคที (บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด) จะเป็นอย่างไร นายชัชชาติ ระบุว่า เป็นหน่วยงานที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการดำเนินการของ กทม.ได้ ซึ่งจริงๆแล้วเคทีเป็นหน่วยงานที่สำคัญ มีความคล่องตัวแต่ความคล่องตัวนั้นต้องมาพร้อมกับความโปร่งใสและตรวจสอบได้ แต่ที่ผ่านมามันคล่องตัวจริงแต่ตรวจสอบไม่ได้ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหา ทั้งกรณีศึกษารถไฟฟ้าสายสีเขียว กรณีโรงขยะ กรณีเอาท่อสายไฟฟ้าลงดิน ตรงนี้มันคล่องตัวจริง กทม.สั่งปุ๊บทำปั๊บ เช่น กทม.สั่งเคทีทำเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว อีกวันรุ่งขึ้นจ้างเลย มันก็เร็วจริง แต่ตรวจสอบได้หรือไม่ต้องไปดูอีกที อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าอาจารย์ธงทองทำได้ ท่านเป็นคนที่เก่งมากๆ และก็มีเมตตาที่มาช่วยงานพวกเรา ตนยืนยันว่าได้ไปกราบเชิญท่านมาร่วมงาน ขอบคุณที่ท่านกรุณาเสียสละมาทำงานตรงนี้เพื่อประเทศชาติ ส่วนกรณีที่อาจารย์ธงทองขอเวลาในการดำเนินการเรื่องดูสัญญารถไฟฟ้านั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ได้เลย เอาเวลาตามที่ต้องการ ขอแค่ท่านช่วยดูเรื่องตรงนี้อย่างเต็มที่ และพวกเราจะให้เกียรติท่านโดยที่จะไม่เข้าไปยุ่ง ให้ท่านได้มีอิสระในการดำเนินการเต็มที่ก็พอ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลา 13.30 น. วันเดียวกันนี้ นายชัชชาติ จะเดินทางไปยังชุมชนวัดคลองเตยใน 1 ชุมชนวัดคลองเตยใน 2 และชุมชนวัดคลองเตยใน 3 ร่วมกับนายสุชัย พงษ์เพียรชอบ ส.ก.เขตคลองเตย จากนั้นในเวลา 16.00 น. นายชัชชาติ จะเดินทางไปสวนหลวงพระราม 8 เขตบางพลัด เพื่อร่วมชมและฟังการแสดงดนตรีในการจัดกิจกรรมดนตรีในสวนต่อไป