‘ชัชชาติ’ ลั่น! เสียใจ จนท. ปะทะม็อบ หน้าศูนย์ประชุมเอเปค-ห่วงกลัวนักข่าวตาบอด

  • หลังโดนลูกหลงจากการปะทะ
  • กวาดถนนเร็วไม่ได้ทำลายหลักฐาน
  • กทม.ต้องปรับปรุงในฐานะเป็นคนกลาง

วันที่ 19 พ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ระหว่างวิ่งออกกำลังกาย ณ สวนลุมพินี โดยก่อนเริ่มวิ่งออกกำลังกายนั้น นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ที่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกลุ่มราษฎรหยุดเอเปค 2022 บริเวณถนนดินสอ ระหว่างที่กลุ่มผู้ชุมนุมเคลื่อนตัวจะไปยังศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งเป็นสถานที่ใช้จัดการประชุมเอเปค 2022 ว่า ขอแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ทำให้มีผู้บาดเจ็บจากชุมนุม ซึ่งเป็นเรื่องที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ก็คงต้องกลับมาทบทวน จริงๆ แล้วการแสดงออกก็เป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน ต้องไปดูในรายละเอียดว่า มีใครทำเกินเลยหรือเปล่า ก็คงเป็นหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ต้องดูต่อไป

ส่วนกรณีที่มีบางคนถามว่า ทำไมถึงไปกวาดถนนเร็ว ทำลายหลักฐานอะไรหรือเปล่า ซึ่งจริงๆ แล้วก็ไม่ได้เป็นประเด็นตามนั้น ก็เป็นหน้าที่ปกติ เพราะตอนชุมนุมก็มีคนเดินเยอะอยู่แล้ว แต่หลักฐานสำคัญก็คือกล้องวิดีโอต่างๆ ซึ่งผมว่าก็มีเป็นสิบๆ กล้อง ก็คงไปทบทวนดูว่าใครทำผิด ใครทำเกินเลยเกินกว่าเหตุหรือเปล่า ก็เป็นกำลังใจให้ผู้บาดเจ็บ ที่กังวลมีน้อง 2 คนคือ นักข่าวรอยเตอร์ผู้หญิง ที่มีเลือดออกที่ตา และอีกคนที่เป็นผู้ชาย ที่มีเลือดออกตรงตาข้างหนึ่งเยอะเลย ตอนแรกผมได้ยินข่าวว่าตาบอด แต่เมื่อตอนตี 4 เช็กไปยังรองผู้ว่าฯ กทม. ที่ดูแลเรื่องนี้ ก็ยังไม่มีข่าวเรื่องตาบอด เดี๋ยวคงต้องเช็กอีกทีหนึ่ง ขณะเดียวกันโรงพยาบาลของเราก็ไม่ได้มีใครที่แอดมิทเข้ามา ก็กำลังไล่ตรวจอยู่ว่า มีใครที่ถูกรักษาใน รพ. หรือไม่ อันนี้คือในส่วนของผู้บาดเจ็บ

ในส่วนของผู้ที่ถูกตำรวจดำเนินคดีอยู่ ก็ได้ประสานไปทาง พล.ต.อ.อดิศร์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม. ว่า เราจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้างไหม แต่คงต้องปล่อยให้ทางฝ่ายตำรวจดำเนินการไปก่อน เราก็คงต้องดูสถานการณ์ระยะหนึ่ง แต่ก็พยายามดูแลคนที่เกี่ยวข้อง

นายชัชชาติ กล่าวต่ออีกว่า แล้วก็คงต้องกลับมาทบทวนว่า กทม. ทำอะไรให้ดีขึ้นได้ไหม สิ่งหนึ่งที่เราอาจจะทำให้ดีขึ้นได้ในคราวหน้า ก็คือว่า เราจัดพื้นที่การชุมนุมให้ แต่คราวนี้ผู้ชุมนุมก็อยากจะสื่อสารกับผู้ที่มาประชุม อยากส่งข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ที่มาประชุม แทนที่เราจะให้เขาเดินไปที่ประชุม เราอาจจะต้องจัดตัวแทนจากคนประชุมมารับฟังความเห็นจากผู้ชุมนุมได้ไหม ก็คือไม่ต้องเดินทางไป แต่เราจัดตัวแทนมา หรือให้มาพบปะกัน

โดย กทม. เป็นคนกลาง จัดให้เจอกันได้ไหม อันนี้ก็อาจจะช่วยลดเรื่องการต้องเคลื่อนที่ออกได้มากขึ้น หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือการจัดตัวแทนของผู้ชุมนุมไปพบกับตัวแทนของผู้ที่มาประชุมได้ไหม ซึ่งนี่ก็อาจจะเป็นจุดที่เราปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ กทม. ก็คงจะต้องปรับปรุงในฐานะที่เราเป็นคนกลาง ทุกอย่างก็เป็นบทเรียนที่มาปรับปรุงให้ดีขึ้น ก็เสียใจที่มีผู้บาดเจ็บ
          
แต่ในภาพรวมโดยทั่วไปแล้ว นอกเหนือจากเหตุการณ์ที่มีการปะทะกันบริเวณถนนดินสอ ก็ไม่มีอะไรที่เป็นห่วง ก็เป็นกำลังใจให้กับทุกคน อย่างที่บอก ก็เป็นห่วงทุกคน กทม. ก็พยายามดำเนินการ อันไหนที่ปรับปรุงได้ การเชื่อมโยงระหว่างผู้ชุมนุมกับผู้ที่มาประชุม ก็อาจจะเป็นตัวกลางให้ในคราวหน้าหรือในโอกาสต่อไป แทนที่จะให้เขาเดินทางเราก็เอาตัวแทนมาเจอกัน
          
จากนั้นนายชัชชาติก็ได้เข้าไปทักทายกับกลุ่มเพื่อนนักวิ่งและนักวิ่งที่มาจากต่างประเทศ และเริ่มวิ่งกับกลุ่มนักวิ่งเพื่อออกกำลังกาย ซึ่งระหว่างที่วิ่งอยู่นั้น นายชัชชาติ ยังได้กล่าวถึงการพบกับนายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งฝรั่งเศส ที่มาชมการชกมวยไทย ณ เวทีราชดำเนิน อีกด้วย.