“ชัชชาติ” ลั่น! กดดันเต็มที่ ‘จัดระเบียบหาบเร่’ ฝากแจ้งมาถ้าเจอร้านขวางฟุตปาธ

  • ยันหาทางออกให้
  • ไม่ใช่แค่ไล่

เมื่อเวลา 12.37 น. วันที่ 7 มกราคม ที่ห้องประชุมโสณมัย สำนักงานเขตคลองสามวา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุม ในกิจกรรม “ผู้ว่าฯสัญจร” เขตคลองสามวา เพื่อรับฟังภาพรวมการบริหารจัดการ ปัญหา อุปสรรคในการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานตามนโยบายผู้ว่าฯ กทม. และรายงานผลการดำเนินงานตามแอพพลิเคชั่นทราฟฟี่ฟองดูว์

นายชัชชาติ กล่าวถึงเรื่องหาบเร่แผงลอยว่า เป็นเรื่องที่จริงๆ แล้ว ช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด หาบเร่แผงลอยน้อยลง เพราะว่าไม่มีดีมานต์ ตามถนนสุขุมวิท หรือถนนต่างๆ ก็ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา ซึ่งอาจจะหายไปตามดีมานด์-ซัพพลาย พอกลับมาใหม่คนเดินเยอะขึ้น คนกลับมาทำงานออฟฟิศ ก็จะมีพอค้าแม่ค้าบางส่วนที่พยายามจะกลับมาขาย ซึ่งนอกเหนือจากจุดผ่อนผันเดิมที่ กทม.กำหนด

นายชัชชาติกล่าวย้ำว่า กทม.ไม่มีนยายที่จะให้กลับมาค้าขายริมถนน นอกจากจุดผ่อนผันทำการค้าที่กำหนด

“เราคงต้องตรึงกำลังเต็มที่ มีหลายจุด แต่จุดผ่อนผันเราก็กำชับให้ดูแลทุกคนให้อยู่ในสภาพเรียบร้อย ทุกร้านต้องมีคิวอาร์โค้ดบอกรายละเอียด ว่าคนค้าขายชื่ออะไร ผู้ช่วยชื่ออะไร ดังนั้นในจุดผ่อนผันทำการค้า เราได้เริ่มจัดระเบียบและทำหน้าตาให้สวยงามขึ้นในบางจุด ส่วนนอกจุดผ่อนผัน เรากดดันเต็มที่

บางทีส่วนหนึ่งเป็นเรื่องปากท้องเหมือนกัน ที่เป็น 1 นโยบายของเรามาตลอด การอยู่รอดในเมืองได้ บางทีก็อาจจะมีบางคนที่ไม่มีที่ทำกินจริงๆ ถ้าเดินไล่หมด 100 เปอร์เซ็นต์เลย มันก็ต้องดูถึงสภาพสังคมด้วย ดังนั้น หัวใจคือ บางจุดที่ยังมีการละเมิดอยู่ อย่างน้อยต้องมีการผลักดันไม่ให้กีดขวาง ให้จำนวนลดลง ไม่ให้เพิ่มขึ้น ซึ่งเทศกิจได้ลงพื้นที่ตลอด” นายชัชชาติกล่าว

นายชัชชาติกล่าวต่อว่า เรามีถนนหลัก 9 สายที่ต้องโฟกัส ก็ลงไปดูตลอด โดยนโยบายคือ เราไม่ได้อนุญาต หรือว่าผ่อนผัน แต่ด้วยสภาพเศรษฐกิจและการเปิดเมือง เป็นส่วนที่ทำให้เราเห็นว่า เหมือนจะมีหาบเร่แผงลอยเพิ่มขึ้น

“ความจริงหลายจุดที่เราไปดู ‘อยู่มานาน’ ตอนนี้ก็เน้นให้เทศกิจลง และอย่าให้เบียดเบียนคนเดินเท้า ต้องมีความสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ตรงไหนผลักเข้าไปในซอยให้ดูเรียบร้อยได้ ต้องทำ ยืนยันว่าเราไม่ได้มีนโยบายไปเพิ่ม หรืออะไร แต่อย่างที่เรียนว่าต้องดูสภาพความเป็นจริงด้วย ถ้าเรามองจากชีวิตคนก็มีความยากลำบากอยู่ระดับหนึ่งถ้าจะไปไล่ให้ออกเลย สุดท้ายเราพยายามหาทางออกให้เขาด้วย เช่น โอเค ไล่ เขยิบไปอยู่ในซอยย่อยได้ไหมที่ไม่เบียดเบียนทางเดินเท้า

ขณะเดียวกัน พวกเราก็ต้องช่วยกันด้วย แจ้งเหตุมา ตรงไหนที่รกรุงรัง” นายชัชชาติกล่าว