“ชวน หลีกภัย” ไม่ขอตอบเรื่องที่ประชุมจะพิจารณาร่างงบฯ 63 เสร็จทันในวันนี้หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ต่อเนื่องวันที่ 4 นี้ เริ่มขึ้นเวลาเกือบ 11.00 น. ซึ่งช้ากว่ากำหนด ประมาณ 1 ชั่วโมง เนื่องจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขึ้นบัลลังก์ ในเวลา 09.30 น. ตามที่นัดสมาชิกแล้ว ปรากฎว่าสมาชิกมาประชุมน้อย จึงพักการประชุมเพื่อรอสมาชิก แม้ว่าการประชุมวันนี้จะไม่มีการนับองค์ประชุมใหม่ เพราะเป็นการประชุมต่อเนื่องจากการพักการประชุมเมื่อคืนนี้ก็ตาม

โดยหลังจากเปิดการประชุมแล้วนั้น นายชวน กล่าวในที่ประชุมว่า ส่วนตัวเข้าใจว่าสมาชิกหลายคนติดภารกิจงานวันเด็กแห่งชาติ และมีหลายคนที่มาประชุม จำเป็นต้องทิ้งงานวันเด็กในพื้นที่ของตนเองด้วย ดังนั้นจึงขอให้เจ้าของงานเข้าใจ เพราะ ส.ส.ติดประชุมเพื่อพิจารณางบประมาณให้เสร็จสิ้น อย่างไรก็ตามนายชวน ยังปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนว่า การพิจารณางบประมาณจะเสร็จสิ้นภายในวันนี้หรือไม่ โดยตอบเพียงสั้นๆ ว่าให้ไปถามเขาดู

ทั้งนี้การประชุมจนถึงขณะนี้เป็นไปด้วยความราบรื่นตั้งแต่เช้า พิจารณาไปแล้ว 3 มาตรา คือมาตรา 40-42 ในหมวดงบประมาณบูรณาการ ทั้งการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ การเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสังคมสูงวัย และการบริหารจัดการน้ำ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรา 43 แผนบูรณาการป้องกัน ปราบปราม และบำบัดผู้ติดยาเสพติด

ด้านนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม อภิปรายในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรว่างบประมาณที่ในส่วนของกระทรวงได้รับมานั้น ได้บริหารจัดการใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า เพราะต้องใช้งบประมาณบางส่วนกับรางวัลนำจับ และมองว่างบประมาณกว่า 5,000 ล้านบาทที่จัดสรรให้นั้น ค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับสถานการณ์ยาเสพติดที่ระบาดได้ง่ายในประเทศไทย แต่ยืนยันว่า ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จะใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด

นายจุติ ไกรฤกษ์ ในฐานะกรรมาธิการฯ ไม่ยืนยันว่า นายกฯ จะเดินทางมาร่วมประชุมสภาฯ หรือไม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่จบภายในวันนี้ และต่อเนื่องการประชุมไปในวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวยืนยันว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้มองว่าเป็นการยื้อเวลา