“ชวน หลีกภัย” ตรวจห้องประชุมสุริยัน เผยพร้อมใช้สมัยประชุมหน้า พ.ค.นี้

  • คาดเสร็จทั้งหมดหลังปี 63 ยันไม่มีการต่อสัญญาเพิ่ม
  • พร้อมเผยถึงเรื่องขอเปิดประชุมวิสามัญหารือแฟลชม็อบ
  • มี ส.ส.ยื่นเพียง 3 คน ไม่เข้าข่าย แนะประสานรัฐบาลดีกว่า

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยภายหลังตรวจความพร้อมของห้องประชุมสุริยันว่า มีความพร้อมสำหรับใช้ประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยการประชุมหน้าในเดือน พ.ค.นี้  โดยระบบต่างๆมีความพร้อม ทั้งระบบไมโครโฟนห้องประชุม ที่เสียบบัตรลงคะแนน เหลือเพียงการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และการวางระบบท่อร้อยสาย ทั้งนี้ห้องประชุมดังกล่าวมีที่นั่งสำหรับสมาชิกรัฐสภา 800 ที่นั่ง และที่นั่งสำหรับคณะรัฐมนตรี 59 ที่นั่ง ถือว่าพอเพียงและหมดปัญหาเรื่องที่นั่งของสมาชิก และการต้องฝากเพื่อน ส.ส.ช่วยเสียบบัตรให้ 

“ส่วนที่นั่งทำงานของประธานและสมาชิก จะย้ายจากตึกจันทรามาทั้งหมด แต่อาจจะยังไม่เรียบร้อย  ทั้งหมดน่าจะแล้วเสร็จเรียบร้อยหลังปี 2563 อย่างไรก็ตามยืนยันว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามสัญญาการก่อสร้าง ไม่มีการต่อสัญญาเพิ่มเติม” นายชวน กล่าว

ส่วนกรณีที่ ส.ส.เรียกร้องให้มีการเปิดสมัยประชุมวิสามัญ เพื่อปรึกษาหารือปัญหาความเคลื่อนไหวของนักศึกษานั้น (แฟลชม็อบ) นายชวน กล่าวว่า มี ส.ส.ยื่นมาเพียง 3 คน ไม่เข้าข่ายตามรัฐธรรมนูญที่จะดำเนินการได้  ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือการประสานกัน โดยควรประสานกับรัฐบาล เพื่อขอให้เปิดวิสามัญจะดีกว่า