“ชลบุรี” ออกหนังสือด่วน เตือนพื้นที่ 4 อำเภอ ระวังฝนหนัก-คลื่นลมแรงวันที่ 5-7 ก.ย.นี้

  • เมืองชลบุรี ศรีราชา
  • บางละมุง และเกาะสีชัง
  • ห้ามเดินเรือออกจากฝั่งเด็ดขาด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.ย.) นายนริศ นิรามัยวงศ์ รองผู้ว่าราชการ จ.ชลบุรี ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ออกหนังสือด่วนที่สุดถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ให้เฝ้าติดตามสภาวะอากาศและพิจารณาปัจจัยเสี่ยง หลังกรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศฉบับที่ 1 (225/2565) ลงวันที่ 3 ก.ย.2565 เมื่อเวลา 05.00 น. แจ้งว่าร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลางตอนบน

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันประเทศไทย และอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้นทำให้มีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งภาคใต้

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 5 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 6 เมตร
  
สำหรับ จ.ชลบุรี มีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์คลื่นลมแรง ได้แก่ อ.เมืองชลบุรี ศรีราชา บางละมุง สัตหีบ และ อ.เกาะสีชัง ระหว่างวันที่ 5-9 ก.ย.นี้

โดยให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเตรียมความพร้อมเฝ้าระวังสถานการณ์ดังกล่าว และให้ศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน รวมทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองชลบุรี ศรีราชา บางละมุง สัตหีบ และ อ.เกาะสีชัง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังสถานการณ์ติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการปฏิบัติงานตามแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยพื้นที่
 
รวมทั้งให้ประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวังอันตรายจากสถานการณ์คลื่นลมแรง ออกประกาศหรือติดตั้งสัญญาณการแจ้งเตือนประชาชนบริเวณชายฝั่งทะเล และแจ้งนักท่องเที่ยวห้ามลงเล่นน้ำทะเลในช่วงที่มีคลื่นลมแรงโดยเด็ดขาด
 
นอกจากนั้น ยังให้เตือนชาวเรือและผู้ประกอบการเดินเรือให้ระมัดระวังในการเดินเรือให้มากขึ้น และหากสถานการณ์ในพื้นที่มีแนวโน้มรุนแรง และมีฝนฟ้าคะนองคลื่นลมแรงให้พิจารณาห้ามการเดินเรือออกจากฝั่งโดยเด็ดขาด
 
และหากเกิดสถานการณ์ในพื้นที่ให้รายงานสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือให้กองอำนวยการทางโทรสารหมายเลข 0-3827-8031-2 ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรีทราบโดยเร็วจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ chon¬_ [email protected]