“จุรินทร์” สั่ง 11 ข้อ ขับเคลื่อนหนัก! ด้านการค้าชายแดนไทย-มาเลเซีย

  • อัดงบประมาณ140ล้านบาท จุดเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่
  • สร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทางหาดใหญ่ปาดังเบซาร์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ เป็นประธานการประชุมร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อส่งเสริมการค้าชายแดนไทยมาเลเซีย โรงแรมอิมพิเรียล จังหวัดนราธิวาส วันนี้ (16 ..) โดยมีนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย มาร่วมงานด้วย พร้อมผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน หลังการประชุม โดยใช้เวลากว่า 1 ชม.นายจุรินทร์เแถลงสรุปว่า เรื่องการเร่งรัดก่อสร้างถนนเชื่อมโยงระหว่างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านศุลกากรบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย เสนอโดย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาหอการค้า แห่งประเทศไทย)

โดยเป็นมติที่ประชุม คือ 1.จุดเชื่อมด่านสะเดาแห่งใหม่ได้ข้อยุติแล้ว ขั้นต่อไปคือกำลังสำรวจและออกแบบถนนร่วมกันโดยกรมทางหลวง  คาดว่าจะแล้วเสร็จต้นเดือนมีนาคม ความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร (กม.) งบประมาณประมาณ140 ล้านบาท และคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคจะประชุมเพื่อเห็นชอบจุดเชื่อมดังกล่าวภายในเดือนเมษายนนี้ ถ้าได้รับจัดสรรงบประมาณ จะก่อสร้างเสร็จภายใน 1 ปี แต่สามารถเปิดด่านสะเดาแห่งใหม่ได้ภายในตุลาคมนี้ โดยเชิญรถขนส่งสินค้าเข้ามาใช้บริการก่อน 2.ด้านการเร่งรัดการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนไทยมาเลเซีย และร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขนส่งผู้โดยสารทางถนนข้ามพรมแดนไทยมาเลเซีย จะสามารถลงนาม MOU ได้ในอีกประมาณ 4 เดือน โดยไทยได้ส่งร่าง MOU ให้มาเลเซียพิจารณาแล้ว และมาเลเซ๊ยจะตอบกลับมาภายในมีนาคมนี้ และจะเสนอ ครม เห็นชอบ จากนั้นจะสามารถลงนามได้ทันที โดยสินค้าไทยสามารถข้ามพรมแดนส่งไปถึงสิงคโปร์ได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า 3.การเปิดด่านศุลกากรสะเดาบูกิตกายูฮิตัม 24 ชั่วโมง (เสนอโดย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยจากนี้ไทยและมาเลเซียจะร่วมกันประเมินผลความคุ้มค่าของการขยายเวลาเปิดด่านภายในเดือนเมษายนนี้  เพื่อเสนอ ครม พิจารณาขยายเวลาต่อไปหรือไม่ ซึ่งประโยชน์ ที่เห็นชัดคือความรวดเร็วของการขนส่ง4.การเร่งรัดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก  อำเภอสุไหงโกลก แห่งที่ 2(สุไหงโกลก – รันเตาปันยัง) (เสนอโดยสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยได้มอบ ศอ.บค.เป็นเจ้าภาพในการติดตามความคืบหน้า 5.การเร่งรัดก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโกลก  อำเภอตากใบ (ตากใบเปิงกาลันกุโบร์) (เสนอโดย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทยโดย เร่งสร้างแพขนานยนต์อันใหม่ให้เสร็จสิ้นและให้บริการได้ภายในสิ้นปีนี้ โดยมีการตั้งงบประมาณไว้แล้ว 39 ล้านบาทโดยอบจ นราธิวาส มอบ ศอ บต เร่งรัดติดตามความคืบหน้าต่อไป

สำหรับด่านบูเก๊ะตา ที่มีปัญหาในความไม่พร้อมของสถานที่ทำงานของหน่วยงาน 7 หน่วยงาน ที่ประชุมมอบศอ บตเป็นเจ้าภาพเชิญหน่วยงาน 9 หน่วยหารือ เพื่อทำให้ด่านบูเก๊ะตาใช้คอนเทนเนอร์ทำงานชั่วคราว เพื่อเร่งอำนวยความสะดวก  ผปกให้เร็วที่สุด และหาข้อสรุปภายในสองสัปดาห์ และ รอง นรม และ รมว พณ จะเดินทางลงมาติดตามความคืบหน้าในปลายเดือนมีนาคมนี้

6.โครงการรถไฟทางคู่ เส้นทางหาดใหญ่ปาดังเบซาร์ ที่ประชุมเห็นชอบนโยบายให้สร้างรถไฟทางคู่ทั้งจาก กทมลงไป และสร้างจากสุไหงโกลกขึ้นมา พร้อมกันทีเดียว โดบ ศอ บต จะติดตามเรื่องนี้ และจะตั้งงบและเริ่มต้นศึกษาการสร้างรถไฟรางคู่ เส้นทางหาดใหญ่ปาดังเบซาร์ ในปี 64 7. การลดขั้นตอนการตรวจสอบเอกสารทางพิธีการศุลกากร ด่านชายแดน โดยที่ประชุมมอบ ศอ บต เร่งรัดการจัดการลดอุปสรรคสำหรับยานพาหนะส่วนบุคคล ที่ต้องกรอกทั้งใบสำแดงสินค้าของกรมศุลกากรและใบ ตม 2 และ 3 (Border pass) ขอให้ลดขั้นตอนให้เหลือขั้นตอนเดียว ซึ่งจากการหารือเบื้องต้น พบว่าสามารถทำได้ 8.การดำเนินโครงการเมืองยางพารา (Rubber City) โดยมีความคืบหน้าว่ามิชลินซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่จะซื้อน้ำยางสดได้หนึ่งแสนตันในปี 63 นี้ หลังจาก กนอ ตกลงไปช่วยสนับสนุนการสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย ให้มิชลินสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้ นอกจากนี้ กนอ จะลดค่าเช่าให้ SMEs เหลือตร  ละ 20 บาทจาก 150 บาท เพื่อจูงใจให้มีการลงทุนเพิ่มขึ้น

 9.โครงการพัฒนาท่าเทียบเรือโดยสารขนาดใหญ่ (Cruise) ที่ฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน ในเรื่องนี้ กรมเจ้าท่าทำการศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว อยู่ระหว่างสรุปรูปแบบการร่วมทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) ของทั้ง 2 แห่งคือ สมุย และภูเก็ตเพื่อเสนอ ครม ในเดือนสิงหาคม ปี 2564 และระหว่าง ตค 64 และ กย 65 จะคัดเลือกผู้ร่วมทุน และทำรายงาน EIA กำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จปีปี 2569 เปิดบริการปี 2570 ข้อ 10.การส่งเสริมการตลาดสินค้าศักยภาพ 247 รายการของ 5 จังหวัดชายแดนใต้ ทั้งในประเทศและส่งออก ได้มอบกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และกรมพัฒนาธุรกิจการค้า หาทางช่วยเหลือส่งเสริมผู้ประกอบการขายออนไลน์และอื่นๆ รวมทั้งการเจรจากับบริษัทไปรษณีย์ไทยในการให้สร้างโปรโมชั่นพิเศษกับภาคเอกชนในการขนส่ง และจะขอข้อสรุปเรื่องนี้ตอนลงมาดูด่านบูเก๊ะตาในเดือนมีนาคม2563 นี้ และสุดท้าย 11. กรณีไม่สามารถส่งออกนมและแป้งข้าวเจ้าไปมาเลเซียได้นั้น ได้มอบหมายกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ให้นำเข้าที่ประขุม JTC คณะกรรมการร่วมทางการค้าไทยมาเลเซีย ครั้งหน้าต่อไป