“จุรินทร์” ปัดถก “บิ๊กตู่” ตั้ง “รัฐบาลแห่งชาติ”

  • ย้ำรัฐบาลแห่งชาติจะเกิดได้ต้องอยู่ในภาวะสงคราม-วิกฤติ
  • แต่ไทยขณะนี้ไม่จำเป็นต้องมี-รัฐสภายังเดินหน้าต่อไปได้
  • ยันแก้ไขรัฐธรรมนูญสัญญาณดีเหตุมีความเห็นทางเดียวกัน

  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.30 น. วันที่ 30 ก.ย.63 ที่สนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีกรณีที่นายกรัฐมนตรีเชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลหารือก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 29 ก.ย.63 ว่า ไม่มีคุยเรื่องรัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งในความเห็นตน รัฐบาลแห่งชาติในโลกจะเกิดได้ก็ต้องอยู่ในภาวะสงครามหรือในภาวะวิกฤติที่ระบบปกติไม่มีทางไป แต่สำหรับสถานการณ์ประเทศเราขณะนี้ระบบรัฐสภายังเดินหน้าไปได้ตามปกติ จึงไม่เห็นความจำเป็นและไม่ทราบที่มาที่ไปของข่าว  

  ส่วนการหารือกับนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมเมื่อวันที่ 29 ก.ย.นั้นถือว่าเป็นสัญญานที่ดีเรื่องการแก้รัฐธรรมนูญ เพราะมีความเห็นไปทางเดียวกันแล้ว ซึ่งสิ่งที่ตนเห็นว่าต้องเร่งทำต่อไปคือเร่งหารือและหาจุดร่วมกับวุฒิสมาชิก เพราะถ้า 3 ฝ่ายคือพรรคร่วมรัฐบาล ฝ่ายค้าน วุฒิสมาชิก เห็นร่วมกันได้ รัฐธรรมนูญก็แก้ได้ โดยตนได้สั่งการให้กรรมาธิการของพรรคประชาธิปัตย์ได้ผลักดันอย่างเต็มที่ในการประชุมกรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการในช่วง 1 เดือนนี้ เพราะเป็นทั้งจุดยืนพรรคและนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และให้สนับสนุนร่างแก้ไขของพรรคร่วมรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่แก้ ม.256 ให้ตั้ง สสร. โดยไม่แตะหมวด 1 หมวด 2  

สำหรับความเห็นที่บางฝ่ายเห็นควรแก้ปัญหาปากท้องก่อนแก้รัฐธรรมนูญนั้น ตนเห็นด้วยว่าเรื่องปากท้องสำคัญมาก แต่การบ้านของประเทศมีหลายข้อและสามารถทำพร้อมกันไปได้ เพราะการแก้ปัญหาปากท้องเป็นหน้าที่รัฐบาล ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญเป็นหน้าที่รัฐสภา ส่วนร่างแก้ไขของไอลอว์นั้น ยังต้องรอการบรรจุวาระก่อนจึงจะพิจารณาได้ เพราะฉะนั้นขณะนี้ถือว่าร่างที่กรรมาธิการพิจารณาก่อนรับหลักการจะต้องนำมาพิจารณายังมีแค่ 6 ร่าง