“จุรินทร์”แจง สภาฯ ราคายา เวชภัณฑ์ ค่าบริการ โรงพยาบาลเอกชน ต้องควบคุม

  • ประชาชนมีสิทธิ์สอบราคา
  • ก่อนเลือกใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกคืนที่ผ่านมา 23.29 น. (24 กุมภาพันธ์ 2563 ) ระหว่างการ อภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีนั้น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับราคายาว่า รัฐบาลต้องการกำหนดควบคุมราคายา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาลทางการแพทย์ โดยเฉพาะในโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งมีทั้งหมด 365 ทั่วประเทศ โดยได้กำหนดให้ราคายา เวชภัณฑ์ และการรักษาพยาบาลทางการแพทย์ เป็นสินค้าควบคุม

ขณะเดียวกันมีการกำหนดให้ รพ.เอกชน ต้องแจ้งราคาขายยา เวชภัณฑ์ และค่าบริการรักษาพยาบาล ให้ชัดเจน และกำหนดให้ทุก รพ.เอกชน มีคิวอาร์โค้ดเพื่อให้ประชาชนตรวจสอบราคายาและค่าบริการก่อนเข้ารับบริการ นอกจากนี้ รพ.ต้องออกใบสั่งยาตามมาตรฐานวิชาชีพ ระบุราคาชัดเจน โดยผู้เข้ารับบริการสามารถเลือกได้ว่าจะเลือกซื้อยาจาก รพ.ที่เข้ารับการรักษา ในรายการใดหรือไม่ก็ได้ หรือจะไปซื้อยาจากร้านขายยาตามรายการที่ระบุไว้ในรายการใดหรือไม่ก็ได้ เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารับการรักษามีทางเลือก

และไม่กี่เดือนที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ได้มอบใบรับรองโรงพยาบาลคุณธรรม จำนวน 166 แห่งทั่วประเทศที่มีการตรวจสอบต้นทุนยาและจำหน่ายยาแบบสมเหตุสมผล หลังจากนี้จะเข้าไปดูแลค่าบริการของ รพ.เอกชน โดยจะเผยแพร่ค่าบริการทางการแพทย์ 300 รายการผ่านเว็บไซต์กรมการค้าภายในและคิวอาร์โค้ด ด้วย