จีน เผย มีความกังวลอย่างจริงจังกรณีสหรัฐสั่งตัดเงินอุดหนุนองค์การอนามัยโลก พร้อมเรียกร้องให้ปฏิบัติตามพันธกรณีร่วมกันเพื่อต่อสู้โควิด-19

ภาพโดย ภาพโดย AFP /WANG ZHAO

นายเจา หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวว่า ทางการจีนมีความกังวลอย่างจริงจังเกี่ยวกับการประกาศของสหรัฐฯที่จะระงับการให้เงินทุนแก่องค์การอนามัยโลก (WHO) ซึ่งสถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก การตัดสินใจดังกล่าวจะทำให้ขีดความสามารถการทำงานของ WHO ลดลงและเป็นการเซาะกร่อนความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะหยุดยั้งการแพร่ระบาดนี้

“เราขอเรียกร้องให้สหรัฐปฏิบัติตามหน้าที่และพันธกรณีของตนอย่างจริงจังและสนับสนุนการดำเนินการระหว่างประเทศที่นำโดย WHO ในการต่อต้านการแพร่ระบาดของโรค โดยไม่มีใครสามารถทำหน้าที่แทนได้”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจีนพร้อมที่จะมีส่วนร่วมมากขึ้นในการชดเชยงบที่ WHO จะขาดหายไปหรือไม่จากการที่สหรัฐฯกำลังระงับเงินอุดหนุนห นายเจา กล่าวว่าทางกรุงปักกิ่งได้มอบเงิน 20 ล้านดอลลาร์ให้กับองค์การสหประชาชาติ

“จีนสนับสนุนบทบาทนำของ WHO ในการต่อสู้กับโรคระบาดระหว่างประเทศ  จีนจะพิจารณาประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นอยู่กับความต้องการของสถานการณ์” เขากล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ให้เงินช่วยเหลือที่ใหญ่ที่สุดของ WHO ซึ่งจัดหาเงินทุนให้ 400 ล้านดอลลาร์ แต่ยังไม่ทราบว่า “ทรัมป์” จะทำการระงับด้วยวิธีใด เพราะที่ผ่านมาการจ่ายเงินต้องผ่านสภาครองเกรส