จีน เตรียมสำรวจขั้ว “ดวงจันทร์” ส่งมนุษย์เหยียบอีกครั้งใน 5 ปี

วันที่ 29 มกราคม 2565 สำนักข่าวซินหัวรายงาน สมุดปกขาว “โครงการอวกาศของจีน : ทัศนะ ปี 2021” (China’s Space Program: A 2021 Perspective) ซึ่งเผยแพร่วันศุกร์ (28 ม.ค.) ระบุว่าจีนจะเดินหน้าการสำรวจภูมิภาคขั้วของดวงจันทร์ และเตรียมปฏิบัติภารกิจลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า

จีนจะดำเนินการศึกษาและวิจัยแผนการลงจอดบนดวงจันทร์โดยมีมนุษย์ควบคุมต่อไป โดยจะมีการพัฒนายานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมรุ่นใหม่ เพื่อสนับสนุนการสำรวจอวกาศระหว่างโลกและดวงจันทร์ (cislunar) หลังจากจีนสามารถนำยานสำรวจลงจอดบนด้านไกลของดวงจันทร์ในปี 2019 และเก็บตัวอย่างดวงจันทร์กลับมายังโลกในปีก่อน

จีนวางแผนส่งยานอวกาศอีก 2 ลำสำรวจภูมิภาคขั้วของดวงจันทร์ ซึ่งเชื่อว่าเป็นบริเวณที่มีน้ำแข็งปกคลุม โดยเฉพาะพื้นที่ที่อยู่ภายใต้เงามืดของภูเขาและหลุมอุกกาบาตบางแห่ง โดยจีนจะส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-6 เพื่อเก็บตัวอย่างจากภูมิภาคขั้วของดวงจันทร์และนำกลับมายังโลก และส่งยานสำรวจฉางเอ๋อ-7 เพื่อปฏิบัติภารกิจลงจอดบนภูมิภาคดังกล่าวและสำรวจพื้นที่เงามืดแบบผลุบโผล่

นอกจากนั้นจีนจะวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีหลักของยานสำรวจฉางเอ๋อ-8 ให้เสร็จสิ้น และเดินหน้าการก่อสร้างสถานีวิจัยนานาชาติบนดวงจันทร์ด้วยความร่วมมือระดับโลก ซึ่งทั้งหมดคล้ายคลึงกับโครงการอาร์ทิมิส (Artemis) ของนาซา ที่ตั้งเป้าหมายส่งมนุษย์ไปยังดวงจันทร์อีกครั้งภายในปี 2024 และสร้างถิ่นฐานที่ยั่งยืนทั้งบนและรอบดวงจันทร์ภายในปี 2028

ขณะเดียวกันจีนจะส่งยานสำรวจดาวเคราะห์น้อย เพื่อเก็บตัวอย่างดาวเคราะห์น้อยที่อยู่ใกล้โลก และสำรวจแถบดาวหางหลัก รวมถึงวางแผนส่งโมดูลทดลอง 2 โมดูล และกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เพื่อสร้างสถานีอวกาศที่สมบูรณ์ สร้างห้องปฏิบัติการอวกาศบนสถานีฯ และทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ขนานใหญ่กับนักบินอวกาศในภารกิจระยะยาว

อนึ่ง สมุดปกขาวข้างต้นยังเปิดเผยการเตรียมความพร้อมทางเทคโนโลยีของจีนในการเก็บตัวอย่างจากดาวอังคารและส่งกลับมายังโลก การสำรวจระบบดาวพฤหัสบดี และการสำรวจขอบเขตของระบบสุริยะด้วย