จีนเผย ‘ภาพดวงจันทร์’ ชุดใหม่จากยานอวี้ทู่

  • แสดงรอยล้อของยาน รวมทั้ง หินบางส่วน
  • พร้อมกับคำอวยพร เนื่องในวันตรุษจีน

สำนักข่าวซินหัว รายงาน เมื่อวันเสาร์ (21 ม.ค. 2566) องค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน (CNSA) เผยแพร่ภาพถ่ายชุดใหม่จากยานสำรวจพื้นผิวดวงจันทร์ ‘อวี้ทู่-2’ (Yutu-2) ซึ่งแสดงรอยล้อของยาน รวมทั้ง หินบางส่วน และหลุมอุกกาบาตขนาดเล็กบนพื้นผิวดวงจันทร์ พร้อมกับคำอวยพรสำหรับชาวจีนทุกคน ต้อนรับวันตรุษจีนปีเถาะ หรือปีกระต่าย

‘อวี้ทู่’ หรือกระต่ายหยกเป็นที่รู้จักในฐานะสัตว์เลี้ยงของ ‘ฉางเอ๋อ’ เทพธิดาแห่งดวงจันทร์ตามตำนานจีน โดยความเชื่อมโยงร่วมกันของกระต่ายกับดวงจันทร์ทำให้จีนตั้งชื่อยานสำรวจดวงจันทร์ลำแรกว่า “อวี้ทู่”

จีนส่งยานอวี้ทู่-2 สู่ดวงจันทร์เมื่อปี 2562 โดยอวี้ทู่-2 และยานลงจอดฉางเอ๋อ-4 (Chang’e-4) อันเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจดวงจันทร์ฉางเอ๋อ-4 ลงจอดอย่างนุ่มนวลบนด้านไกลของดวงจันทร์ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของมนุษยชาติ

ยานอวี้ทู่-2 และยานฉางเอ๋อ-4 ตื่นจากโหมดหยุดเคลื่อนที่ในวันที่ 15 และ 16 ม.ค. ซึ่งเป็นวันปฏิบัติงานวันที่ 51 บนดวงจันทร์ โดย 1 วัน และ 1 คืนบนดวงจันทร์ เทียบเท่ากับ 14 วัน และ 14 คืนบนโลก ในขณะที่ ยานอวี้ทู่-2 ได้เปลี่ยนเข้าสู่โหมดหยุดเคลื่อนที่ในช่วงกลางคืนของดวงจันทร์ เนื่องจากไม่มีแสงอาทิตย์สำหรับผลิตพลังงาน

ปัจจุบัน ยานอวี้ทู่-2 ปฏิบัติงานนานกว่า 4 ปีแล้ว โดยได้เคลื่อนที่เป็นระยะทางรวมเกือบ 1,500 เมตร และเผยแพร่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มากกว่า 940.1 กิกะไบต์

ที่มา : Xinhua