จีนอัด “ทรัมป์” ทำโลกเสียเวลา 5 ปีแก้ปัญหาโลกร้อน

.หลังนำสหรัฐฯถอนตัวออกจากความตกลงปารีส

.เรียกร้องนานาชาติจับมือเป็นหนึ่งเดียวเร่งแก้ไข

.เหตุโลกปล่อยก๊าซเรือนกระจกเพิ่มขึ้นหลังโควิดคลี่คลาย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เจ้าหน้าที่การทูตของจีน ระบุ อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นำสหรัฐฯถอนตัวออกจากความตกลงปารีส (Paris Agreement) ทำโลกเสียเวลาไปเกือบ 5 ปีในการแก้ไขปัญหาสภาพอากาศ

นายเซีย เจินฮวา ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ ทูตพิเศษของจีน ซึ่งเข้าร่วมประชุมว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (COP26) ขององค์การสหประชาติ (UN) ณ เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ ระบุ “ความไม่ต่อเนื่องของสหรัฐฯ ทำให้ทั่วโลกมีภาระร่วมกันหนักขึ้น เพื่อบรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส”

นอกจากนี้ นายเซีย ยังได้ขอความร่วมมือประเทศต่างๆ ให้ร่วมกันปฏิบัติตามข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพอากาศอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของความตกลงปารีส

“เพื่อควบคุมอุณหภูมิพื้นผิวโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 2 องศาเซลเซียสเมื่อเทียบกับระดับก่อนยุคอุตสาหกรรม และพยายามควบคุมไม่ให้เกิน 1.5 องศาเซลเซียสตามเป้าหมายของความตกลงปารีสปี 58 สิ่งสำคัญอยู่ที่การลงมือทำ ไม่ใช่แค่การป่าวประกาศสโลแกน”

นายเซีย กล่าวต่อว่า การดำเนินการเหล่านี้ต้องอาศัยการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคม ความก้าวหน้าของนวัตกรรมเทคโนโลยี และความร่วมมือพหุภาคีที่มีประสิทธิภาพ

สำหรับการประชุม COP26 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ต.ค.- 12 พ.ย.นี้ ซึ่งเป็นการจัดการประชุมโดยที่สมาชิกยังไม่สามารถทำข้อตกลงกัน เพื่อแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้อย่างชัดเจน และมีประสิทธิภาพอย่างที่หลายฝ่ายคาดหวังไว้ ท่ามกลางปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่รุนแรงขึ้น โดยข้อมูลจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) แสดงให้เห็นว่า โลกปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี และแม้ว่าในปี 63 การปล่อยก๊าซจะลดลงมากที่สุดเมื่อเทียบกับปีก่อนๆ เพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจและกิจกรรมต่างๆ ต้องหยุดชะงักลง แต่ล่าสุดปี 64 พบว่า การปล่อยก๊าซได้เพิ่มกลับมาเกือบเท่ากับระดับของปี 62 แล้ว ซึ่งไม่ใช่สัญญาณที่ดี

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ได้ออกมาเตือนหลายครั้งว่า “อาจไม่มีเวลาเหลือแล้ว” ขณะที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวในพิธีเปิดการประชุม COP26 ครั้งนี้ว่า “มนุษยชาติได้เสียเวลาไปมากแล้วกับเรื่องของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ตอนนี้อีกหนึ่งนาที นาฬิกาวันสิ้นโลกก็จะตีบอกเวลาเที่ยงคืน เราจำเป็นต้องเริ่มลงมือทำเดี๋ยวนี้”