จีนล้ำยุค ทดลอง นิวเคลียร์ฟิวชั่น ให้ความร้อนกว่าดวงอาทิตย์ถึง 6 เท่า เป้าหมายสร้างโรงไฟฟ้าทดแทนพลังงานฟอสซิล

ความก้าวล้ำของวิทยาการและเทคโนโลยีของประเทศจีนไปไกลจนกว่าเราจะคาดคิดได้ เมื่อเร็วๆ นี้มีข่าวว่า ได้สร้างดวงจันทร์เทียมขึ้นเพื่อส่องแสงเปล่งประกายความสว่างยามค่ำคืนโดยไม่ต้องใช้แสงไฟส่องสว่างข้างถนนกัน

ยิ่งไปกว่านั้นมีรายงานข่าวว่าได้พัฒนาพลังงานใหม่ถึงขั้นที่ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งถือว่าเป็นแหล่งให้พลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกดังที่ทราบกันดี

ทางการจีนได้ทำการทดลอง เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เรียกว่า Experimental Advanced Superconducting Tokamak (EAST) ตั้งอยู่ที่เมืองเหอเฟย เตานี้ให้ความร้อนที่อุณหภูมิ 100 ล้านองศาเซ็นเซียส นึกภาพความร้อนไม่ออกก็ประมาณร้อนกว่าแกนดวงอาทิตย์ถึง 6 เท่า

ทั้งนี้การใช้ นิวเคลียร์ ฟิวชั่น ซึ่งอาจเป็นแหล่งงานอนาคตที่จะมาทดแทนพลังงานฟอสซิล ซึ่งเป็นเราใช้กันอยู่ในปัจจุบันเช่น น้ำมัน ถ่านหินเป็นต้น

การทำงานของ EAST กับฟิวชั่นเกิดขึ้นเมื่ออะตอมที่มีน้ำหนักเบาสองอะตอมรวมกันเป็นอะตอมเดียวที่มีขนาดใหญ่กว่าปล่อยพลังงานออกมา ฟังดูง่ายพอ แต่ไม่ง่ายที่จะดึงออก เพราะอะตอมทั้งสองนั้นมีประจุเป็นบวก และเช่นเดียวกับแม่เหล็กตรงข้ามสองอันอะตอมบวกเหล่านั้นผลักกัน

ขณะที่ดวงอาทิตย์ของเรามีวิธีการในการเอาชนะแรงผลักดันนี้ เป็นแรงขนาดที่ใหญ่มาก สร้างแรงกดดันมหาศาลในแกน อะตอมจึงถูกบังคับให้เข้าใกล้กันมากขึ้น มีเพียงปัญหาเดียว เราไม่มีเทคโนโลยีในการสร้างแรงกดดันแบบนั้นบนโลก

แต่โชคดีวิธีอื่นสามารถสร้างฟิวชั่นได้ที่อุณหภูมิสูง และนั่นคือสิ่งที่ EAST ทำ ยิ่งอุณหภูมิสูงขึ้นเท่าไหร่อะตอมก็จะเคลื่อนที่เร็วขึ้นและมีโอกาสชนกันมากขึ้นเท่านั้น

แต่มันจะกลายเป็นความสมดุลอย่างรวดเร็ว ถ้าอุณหภูมิร้อนเกินไปอะตอมจะเคลื่อนที่เร็วเกินไปและซิปจะผ่านกันและกัน ถ้ามันเย็นเกินไปอะตอมจะไม่เคลื่อนที่เร็วพอ ดังนั้นอุณหภูมิที่เหมาะสมในการสร้างฟิวชั่นอยู่ที่ประมาณ 100 ล้านองศาเซลเซียส มันร้อนกว่าแกนของดวงอาทิตย์มากกว่า 6 เท่า

มีการทดลองฟิวชั่นเพียงไม่กี่แห่งในโลกที่ก้าวข้ามความสำเร็จครั้งนี้ และล่าสุดคือ EAST มันคงการหลอมรวมของนิวเคลียร์เป็นเวลาประมาณ 10 วินาทีก่อนที่จะปิดตัวลง และในขณะที่มันเป็นความก้าวหน้าสำหรับ EAST มันเป็นทางยาวจากการสร้างพลังงานที่ยั่งยืนสำหรับคนของโลก

และนั่นคือจุดมุ่งหมาย EAST เป็นเตาปฏิกรณ์ขนาดเล็ก เพียงไม่กี่เมตรเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าเป็นโรงไฟฟ้า มันเป็นการทดลองเพื่อช่วยให้เราออกแบบเทคโนโลยีฟิวชั่นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งสามารถทำได้ในวันหนึ่ง