จีนทดสอบ “ยาต้านไวรัส” โควิด-19 ที่ผลิตได้เองในมนุษย์แล้ว

.ตัวแรก “วีวี116” ผลยับยั้งไวรัสสายพันธุ์ดั้งเดิม-กลายพันธุ์ได้

.ทดสอบในคนที่อุซเบกิสถานเป็นที่แรกและกำลังทดสอบในจีน

.ส่วนตัวสอง “เอฟบี 2001” ให้ผลยับยั้งการแพร่เชื้อไวรัสได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยาต้านไวรัสโควิด-19 ของจีน 2 รายการ ซึ่งพัฒนาโดยสถาบันมาเทอเรีย เมดิกาแห่งเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Institute of Materia Medica) สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (CAS) เริ่มเข้าสู่การทดลองในมนุษย์ในประเทศต่างๆ แล้ว

สถาบัน เปิดเผยว่า ยาตัวแรกที่ใช้ชื่อรหัสว่า วีวี116 (VV116) เป็นยานิวคลีโอไซด์ต้านโควิด-19 ชนิดรับประทาน ในระหว่างการทดสอบในหลอดทดลอง ให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจในการทดลองกับสัตว์ และแสดงฤทธิ์ยับยั้งอันมีนัยสำคัญต่อเชื้อไวรัส สายพันธุ์ดั้งเดิม และชนิดกลายพันธุ์ เช่น เดลตา

เสิ่นจิงซาน นักวิจัยประจำสถาบัน กล่าวว่า “วีวี 116 ได้รับอนุมัติการทดลองทางคลีนิดในอุซเบกิสถานเป็นที่แรก และยังอยู่ระหว่างการทดลองในมนุษย์ที่จีนเช่นกัน”

ส่วนยาอีกตัวที่ใช้ชื่อรหัสว่า เอฟบี 2001 (FB 2001) เป็นสารประกอบใหม่ ที่ออกแบและสังเคราะห์โดยอิงจากเอนไซม์ชนิดโปรตีเอสของเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งเป็นเอนไซม์หลักที่มีบทบทสำคัญในกระบวนการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส

หลิวหง หัวหน้าคณะนักวิจัย เผยว่า การวิจัยก่อนการศึกษาทางคลินิกบ่งชี้ว่า สารประกอบดังกล่าวมีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อไวรัสระหว่างขั้นตอนการเพาะเลี้ยงเซลส์

คณะนักวิจัยดำเนินการทดลองระยะที่ 1 ในสหรัฐฯ เมื่อเดือนมี.ค.64 หลังจากผลวิจัยก่อนการศึกษาทางคลินิกได้รับการเผยแพร่ในวารสารไซแอนซ์ เมื่อเดือนมิ.ย.63 สำหรับเอฟบี 2020 เป็นผลงานการพัฒนาร่วมของสถาบันมาเทอเรีย เมดิกาแห่งเซี่ยงไฮ้ มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ และสถาบันไวรัสวิทยาอู่ฮั่น สังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน