จีนค้นพบ “น้ำเลือด” จากผู้เคยติดเชื้อ รักษาไวรัสโควิด-19

ทางการประเทศจีน เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในนครอู่ฮั่น ปัจจุบันได้รับการรักษาด้วยน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกัน (convalescent plasma) พบผู้ติดเชื้อหนึ่งรายหายดีจนออกจากโรงพยาบาลได้

ซุน เยี่ยนหรง เจ้าหน้าที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน แถลงข่าวในกรุงปักกิ่งว่าผู้ติดเชื้ออีกหนึ่งรายในกลุ่มข้างต้นแข็งแรงพอจนเดินได้ ส่วนผู้ติดเชื้อที่เหลือทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

ซุน กล่าวว่า มีการเก็บน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันจากอดีตผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ชุดแรก เมื่อวันที่ 1 .ที่ผ่านมาและมีการรักษาผู้ติดเชื้อที่มีอาการรุนแรงด้วยน้ำเลือดฯ เป็น รายแรก ที่โรงพยาบาลในเขตเจียงเซี่ยของอู่ฮั่น เมื่อวันที่..2563

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้ออีก 10 ราย จะได้รับการรักษาด้วยน้ำเลือดที่มีโปรตีนภูมิคุ้มกันภายในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกัน ซุน เรียกร้องอดีตผู้ติดเชื้อทั้งหลายที่หายดีแล้ว ร่วมกันบริจาคน้ำเลือด ของตนเองเพิ่มขึ้นด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจีน เปิดเผยว่า ยาแผนจีน (TCM) มีผลออกฤทธิ์ในการรักษาผู้ป่วยโรคปอดอักเสบจาก เชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลี่อวี๋ เจ้าหน้าที่สำนักงานกำกับดูแลแพทย์แผนจีนแห่งชาติ (National Administration of TCM) ยกตัวอย่างการรักษาด้วยยาแผนจีน โดยแพทย์ได้นำยาต้มที่ชื่อ “ชิงเฟ่ยไผตู๋ทัง” มาใช้รักษาผู้ป่วยจำนวน 701 ราย ในมณฑลต่างๆ 10 มณฑล ผลปรากฏว่าในจำนวนนี้ หายดี และกลับบ้านได้ 130 ราย

ทั้งนี้ผู้ป่วยกลุ่มที่ได้รับการรักษาด้วยยาดังกล่าว มีผลการรักษาแตกต่างกันไป โดย 51 ราย อาการป่วยหายไป, 268 ราย อาการดีขึ้นส่วนอีก 212 ราย อาการยังทรงตัว พร้อมเสริมว่ามีการแนะนำยาต้มตัวนี้แก่สถาบันการแพทย์ต่างๆทั่วประเทศแล้ว เมื่อวันที่ 6 .ที่ผ่านมา หลังได้ผลการวิเคราะห์จากผู้ป่วยจำนวน 214 ราย

พร้อมกันนั้น หลี่ ได้แบ่งปัน ข้อมูลการวิเคราะห์ และจำนวนผู้ป่วยเชิงสถิติ พร้อมบันทึกทางคลินิกที่ลงรายละเอียด โดยระบุว่า อุณหภูมิร่างกายของผู้ป่วย 94.6% จากผู้ป่วยทั้งหมด 112 ราย กลับสู่ระดับปกติ ส่วน 80.6% ของผู้ป่วย 214 ราย หยุดไอหลังจากดื่มยาต้มนาน 6 วัน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว