จาก “ขวดพลาสติก” แสนธรรมดา…สู่ผลิตภัณฑ์ผ้าม่าน-โซฟา

  • “แสนสิริ” ผนึก “จีซี” สร้างสรรค์สังคมรักษ์โลก 
  • พัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าม่าน โซฟา จากขวดพลาสติก 
  • พร้อมเผยเตรียมทบทวนแผนธุรกิจรับมือเศรษฐกิจชะลอตัว 

นายอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ผนึกกำลังกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC (จีซี) เพื่อสร้างสรรค์สังคมรักษ์โลก ซึ่งแสนสิริในฐานะผู้นำด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัยแบบครบวงจรที่ใส่ใจในเรื่องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญในการลดใช้พลังงานและการใช้ทรัพยากรที่สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม ภายใต้โมเดล “Sansiri Green Mission” เพื่อสร้างอนาคตแห่งความยั่งยืน 

อุทัย อุทัยแสงสุข (ด้านซ้าย)  ปฏิภาณ สุคนธมาน (ด้านขวา)

ทั้งนี้การร่วมมือกับจีซี ถือเป็นเรื่องดีเพราะเราทั้งคู่มีวิสัยทัศน์ที่อยากดูแลสิ่งแวดล้อมเหมือนกัน โดยจีซีก็เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมเคมีภัณฑ์ของไทย และมีเป้าหมายในด้านการใช้ทรัพยากรให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุด ตามหลักแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เพื่อต่อยอดคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนไทยในทุกมิติ ด้วยต้นแบบ “Green Society” การผนึกพันธมิตรธุรกิจเพื่อโลกที่ยั่งยืน 

“โดยเริ่มแรกนำร่องด้วย SANSIRI x GC: FULFILL YOUR LIVING THROUGH INNOVATION โครงการความร่วมมือกับ 2 พันธมิตรธุรกิจยักษ์ใหญ่ พาซาญ่า (PASAYA) และ เอสบี เฟอร์นิเจอร์ ในการพัฒนาชุดเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อาทิ ผ้าม่าน, โซฟาที่นำขวด PET 500 ขวดมาเส้นใยเพื่อทำผ้าหุ้มโซฟา, พรม และปลอกหมอน เป็นต้น โดยตั้งเป้าจัดแสดงใน 32 โครงการของแสนสิริ ซึ่งการทำโครงการนี้จะมีส่วนร่วมช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า 664 กิโลกรัม หรือเท่ากับการปลูกป่าสีเขียว 74 ต้น ในระยะแรกของโปรเจค”

นายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี กล่าวว่า ในฐานะผู้นำในธุรกิจเคมีภัณฑ์เพื่อสร้างสรรค์คุณภาพชีวิต ผ่านการสร้างสรรค์นวัตกรรมเคมีภัณฑ์ที่ตอบสนองการใช้ชีวิต ภายใต้แนวคิด Chemistry for Better Living และการนำแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน มาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน จนกลายเป็น “GC Circular Living” ไลฟ์สไตล์เปลี่ยนโลก

“ด้วยเป้าหมายที่บริษัทตั้งไว้ จึงได้ผนึกกำลังพันธมิตรเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากมาย เช่น ถังบรรจุน้ำ ที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกคุณภาพสูงของจีซี และนวัตกรรมเคมีเพื่อสีรักษ์โลก (non -VOC Solvent for Decorative Paint) ปลอดภัยต่อผู้อยู่อาศัยมีส่วนผสมจากธรรมชาติ วัสดุที่ใช้ในการก่อสร้าง เช่น ไม้เทียม (Wood Composite) ที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล นอกจากนี้จีซียังได้นำเส้นใยรีไซเคิล โพลีเอสเตอร์ คุณภาพจากโครงการ Upcycling by GC มาสร้างสรรค์เป็นเฟอร์นิเจอร์รักษ์โลก รวมถึงการพัฒนาภาชนะจาก พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ อาทิ แก้วกระดาษที่ย่อยสลายได้ภายใน 180 วัน ในวิธีการฝังกลบ”

สำหรับในช่วงแรกผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์ออกมา จะจัดแสดงโชว์ในห้องตัวอย่างของโครงการแสนสิริ อาทิ โครงการบุราสิริ ราชพฤกษ์ – 345 และโครงการเดอะไลน์ พหลโยธิน พาร์ค และเร็ว ๆ นี้ ที่ Siri House ซอยสมคิด ซึ่งในอนาคตก็มีแผนให้พันธมิตรทางธุรกิจ พัฒนาจัดเป็นชุดเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกบ้านได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่รักษ์โลก

ทั้งนี้เมื่อสอบถามทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง นายอุทัย กล่าวว่า ก็ต้องรอดูท่าทีของภาครัฐว่าจะมีนโยบายอะไรออกมาส่งเสริมหรือไม่ ซึ่งในส่วนของบริษัทก็เตรียมรับมือด้วยการทบทวนแผนธุรกิจใหม่ ให้สอดรับกับภาวะเศรษฐกิจทั้งของไทยและของโลก ซึ่งก็ยอมรับว่าลูกค้ามีการชะลอตัวในการซื้อที่อยู่อาศัยลง