จับตา! “อาคม”ลุยถก “นายกฯ”เพิ่มกรอบเพดานหนี้สาธารณะรองรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

วันที่ 20 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน เพื่อพิจารณาการปรับเพดานหนี้สาธารณะ จากเดิมอยู่ที่ระดับ 60% ของกรอบวินัยการเงินการคลัง เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ในการใช้ดูแลและกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากนี้เพิ่มเติม

นายอาคม กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ซึ่งเป็นฝ่ายเลขาของคณะกรรมการได้เตรียมข้อเสนอการปรับเพดานหนี้สาธารณะไว้หมดแล้ว ส่วนจะพิจารณาปรับกรอบหนี้สาธารณะเป็น 70% หรือไม่นั้น จะต้องไปดูรายละเอียดของข้อเสนอก่อน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า คาดว่าจะมีการปรับเพดานหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นแน่นอน เพื่อใช้ในการดูแลและกระตุ้นเศรษฐกิจหลังจากนี้เพิ่มเติมในช่วงต้นปีหน้า โดยการเพิ่มเพดานหนี้นั้น เป็นการรองรับการตั้งงบประมาณขาดดุลในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งจะต้องตั้งงบประมาณขาดดุลเพิ่มขึ้นตามการจัดเก็บรายได้ที่ต่ำกว่าเป้าด้วย อย่างไรก็ตามหลังจากปรับกรอบเพดานหนี้แล้ว จะต้องมีการปรับแผนลดรายจ่าย หรือเพิ่มรายได้เข้ารัฐให้มากขึ้น เพื่อให้เกิดความสมดุลกัน

นอกจากนี้ถ้าหากวันนี้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการปรับเพดานหนี้สาธารณะแล้ว ก็จะมีการนำเสนอเรื่องนี้ต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 21 กันยายน 2564 ทันที