จับตา “มหากาพย์บินไทย” สัปดาห์หน้า วุ่นต่อหลังคลังขายหุ้น-คมนาคม สิ้นสภาพกำกับดูแล

  • หลังคลังขายหุ้นสิ้นสภาพรัฐวิสาหกิจคมนาคมพ้นสิทธิ์กำกับดูแล
  • ล่าสุดศักดิ์สยามจี้คลังเสนอแก้มติครม.ใหม่ทำให้ถูก
  • หวั่นกลับไปใช้วิธีเจรจาเจ้าหนี้นอกศาลไม่รีเซ็ทองค์กรจริงใส่เงินไปทำปัญหาวนเวียน

นายศักดิ์สยามชิดชอบรมว.คมนาคมเปิดเผยถึงการดำเนินการแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้...ล้มละลายของบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน)ว่าล่าสุดทางกระทรวงการคลังได้แจ้งมายังกระทรวงคมนาคมถึงความคืบหน้าในการขายหุ้นในสัดส่วนของกระทรวงคลังลงจำนวน3.17%ให้กับกองทุนวายุภักดิ์เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นใหญ่ของกระทรวงคลังซึ่งจะทำให้การบินไทยสิ้นสุดการเป็นรัฐวิสาหกิจเพื่อเข้าสู่กระบวนการแผนฟื้นฟูกิจการภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่นั้นในส่วนของกระทรคมนาคมยืนยันว่าหากกระทรวงคลังต้องการเป็นผู้ทำแผนเองกระทรวงคมนาคมไม่ได้มีปัญหาเพียงแต่ต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายให้ครบถ้วนโดยเฉพาะขั้นตอนที่กระทรวงการคลังจะต้องทำหนังสือถึงคณะรัฐมนตรีเพื่อขอเปลี่ยนมติครม.เมื่อวันที่19..ที่ผ่านมาที่ครม.มีมติให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยโดยเปลี่ยนให้การฟื้นฟูเป็นมาอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลังเพื่อให้การดำเนินการถูกต้องตามฎหมายเพราะมติครม.ก็ถือเป็นกฎหมายที่มีผลไปแล้ว

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 20 ที่ผ่านมา ทางกระทรวงคมนาคมได้ทำหนังสือถึง นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังเพื่อขอให้กระทรวงการคลังโอนฉันทะในฐานะผู้ถือหุ้น เพื่อให้กระทรวงคมนาคม  สามารถกำกับ การบินไทยได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามมติ ครมแต่ทางกระทรวงการคลังก็ไม่ได้ตอบ จนมาถึงขั้นตอนที่กระทรวงคลังได้ลดสัดส่วนหุ้นของคลังลงเพื่อให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งหากคลังยังคงเพิกเฉย กระทรวงคมนาคมจะสอบถามกลับไปอีกครั้งหนึ่งในวันพุธที่ 27 .นี้

ส่วนประเด็นเรื่องการต้องเปลี่ยนแปลงมติ ครม.ได้หรือไม่อย่างไร   นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่าเมื่อการบินไทย มีสภาพเป็นเอกชนแล้ว  กระทรวงคลังต้องเสนอ ครมโอนอำนาจดูแล จากคมนาคม มาเป็นคลัง หรือไม่  เรื่องนี้ต้องดูข้อกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยละเอียดว่าทำได้หรือไม่ กฎหมายที่สำคัญในการพิจารณาคือพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด 

แต่เบื้องต้น  หากเป็นรัฐวิสาหกิจมีกฎหมายรองรับกระทรวงคมนาคมเป็นกระทรวงเจ้าสังกัดของการบินไทย เมื่อพ้นจากรัฐวิสาหกิจแล้ว กระทรวงการคลังในฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่  และกระทรวงคมนาคม ไม่ได้เป็นกระทรวงเจ้าสังกัดตามกฎหมาย จึงมีประเด็นว่า การจะโอนอำนาจ สิทธิ หน้าที่ ของผู้ถือหุ้น ให้แก่กระทรวงคมนาคม ทำได้หรือไม่ และความจริงแล้วเนื้อหาในมติ ครมไม่ได้มีประเด็นต้องทบทวนอย่างที่เป็นข่าว เพราะไม่ได้กำหนดไว้โดยตรงให้คมนาคมกำกับดูแล 

ที่สำคัญถ้ากฎหมายไม่เปิดช่องให้โอนสิทธิและหน้าที่ของผู้ถือหุ้นไปให้ใครได้ มติ ครมจะออกโดยฝ่าฝืนกฎหมายไม่ได้ จึงต้องตรวจสอบกฎหมายอย่างละเอียดอีกครั้ง” ผอ.สคร.กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในสัปดาห์หน้า ต้องจับตาปัญหาดังกล่าว จะมีการพูดคุยใน ครม.อย่างไร  ขณะที่มีรายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย  วิเคราะห์ว่า หากกระทรวงการคลัง กลับมาเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู   โดยต้องจับตาว่าหากกระทรวงคลังเสนอวาระแก้มติ ครม.  เดิม จะยังมีการแก้ปัญหาการฟื้นฟู การบินไทย ผ่านศาลล้มละลายกลางหรือไม่  หรือจะมีการเจรจากับเจ้าหนี้นอกศาล  เนื่องจากก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง เคยสนับสนุน ให้มีการใส่เงินสภาพคล่องเข้าไปช่วยการบินไทย  โดยไม่ผ่าน ...ล้มลายฯ  ในศาลล้มละลายกลาง  โดยเห็นว่า เมื่อท้ายสุด ไม่ว่าทำเรื่องฟื้นฟูในศาลหรือนอกศาล  ก็ต้องใส่เงินช่วยการบินไทยอยู่ดี  และหากขึ้นศาลล้มละลายเกรงว่าเจ้าหนี้จะมีอำนาจต่อรองสูง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม ที่กำกับดูแลการบินไทยมาตลอด ทราบปัญหาในการบินไทยดี  และเห็นว่าหากมีไม่การแก้ปัญหาการบินไทยให้ครบถ้วน เพียงแค่ใส่เงิน  ไม่มีการตัด แยกงานที่ไม่ทำกำรไออกไป ปรับขนาดองค์กร  ลดฝ่ายบริหารและพนักงานลงส่วนหนึ่ง  การใส่เงินเข้าไป  สุดท้ายก็จะทำให้ปัญหาวนกลับมาอีก  การใส่เงินไปจะสูญเปล่า และในอนาคตการบินไทยก็จะเสี่ยงกลับมาขาดทุนอีก 

โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา นายวิษณุ  เครืองาม  รองนายกรัฐมนตรี  ได้พยายามลงมาแก้ปัญหาเรื่องนี้  และพยายามให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงคมนาคม ทำงานร่วมกันผ่านการมีซูเปอร์ บอร์ด ที่มีทั้งบุคคล ที่กระทรวงคมนาคมและคลังตั้ง เข้ามา  เพราะแม้กระทรวงการคลัง จะเป็นผู้ทำแผน บริหารแผนฟื้นฟู ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่  แต่เมื่อการบินไทยกลับมาบิน หลังสถานการณ์โควิด-19 ก็ต้องมีการประสานกับกระทรวงคมนาคม  และสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท., บมจ.ท่าอากาศยานไทย ในสังกัดกระทรวงคมนาคม อยู่ดี