“จับตา”กพท.”เปลี่ยน ผอ.กพท.หลัง “จุฬา สุขมานพ ” ครบวาระสัญญาจ้าง 4 ปี ภายในเดือนกันยายนนี้

.ทิ้งผลงานปลดธงแดงไทย-ประคองสถานการณ์ธุรกิจการบินในภาวะโควิด-19

.ขณะที่คณะกรรมการกำกับฯ เซ็นตั้ง”ศรัณย เบ็ญจนิรัตน์”รักษาการ ผอ.กพท.แล้ว

.พร้อมตั้ง “พิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์”จากผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคมไปคั่วรองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมว่า เมื่อวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการกำกับสํานักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ลงนามในคำสั่งคณะกรรมการฯ ที่ 9/ 2563 เรื่องแต่งตั้งพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่ รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.

โดยเอกสารอ้างถึงกรณีที่นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ กพท. ซึ่งมีวาระการดำรงตำแหน่งครบ 4 ปีตามสัญญาจ้าง ณ วันที่ 30 กันยายน 2563 จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 32 ของพ.ร.ก.การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ. ศ. 2558 โดยคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้มีการประชุมวาระดังกล่าวในวันที่ 21 กันยายน 2563 และมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้ง นายศรัณย เบ็ญจนิรัตน์ รองผู้อำนวยการ กพท. ให้ปฏิบัติหน้าที่รักษาการแทน ผู้อำนวยการ กพท.อีก 1 ตำแหน่ง โดยให้มีผลตั้งแต่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไปจนกว่าจะมีผู้อำนวยการมาปฏิบัติหน้าที่

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายจุฬา สุขมานพ ซึ่งกำลังจะพ้นตำแหน่งผู้อำนวยการ กพท. ได้เข้ารับตำแหน่ง หลังวิกฤตการณ์ที่ไทยโดนปักธงแดงจากองค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ในเดือนมีนาคม 2558 จนเป็นที่มาที่มีการแบ่งแยกโครงสร้างของกรมการบินพลเรือน (ชื่อเรียกหน่วยงานขณะนั้น ) และจัดตั้งหน่วยงานราชการสำคัญขึ้น โดยแบ่งออกเป็นกรมท่าอากาศยาน (ทย.) และสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) เพื่อแบ่งแยกหน้าที่การทำงาน ในเรื่องการบริหารท่าอากาศยานกับงานกำกับดูแลออกจากกันอย่างเด็ดขาด

สำหรับการเข้ามารับตำแหน่ง ผอ. กพท.ของนายจุฬา เป็นการแต่งตั้งโดยใช้อำนาจ ม.44 ลงนามโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ในขณะนั้น ลงนาม เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559 โดยตลอดระยะเวลาในการแก้ไขปัญหาธงแดง นายจุฬา เป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการดำเนินการแก้ปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยยะสำคัญต่อความปลอดภัยทางด้านการบิน 33 ข้อ จนสำเร็จ ก่อนที่  ICAO จะดำเนินการปลดธงแดงให้กับไทยในวันที่ 6 ตุลาคม 2560

ขณะเดียวกันหลังจากประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตการระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 นายจุฬา ถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ ในการขับเคลื่อนการควบคุมสถานการณ์ โดยเฉพาะการล็อคดาวน์ธุรกิจการบิน จำกัดการบินเข้า-ออกของสายการบินระหว่างประเทศ โดยการออกประกาศฉบับต่างๆ มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งการจำกัดเที่ยวบินเข้าออกระหว่างประเทศนี้ ถือเป็นหัวใจสำคัญในการสกัดสถานการณ์การระบาดของ covid-19 ในประเทศไทยได้อย่างเห็นผล

ทั้งนี้หลังจากการพ้นจากตำแหน่ง ผอ.กพท. ต้องจับตาว่า กระทรวงคมนาคมจะมีการโยกย้ายตำแหน่งให้นายจุฬาปฏิบัติราชการในตำแหน่งใด เนื่องจากนายจุฬามีอายุราชการอีกถึง 5 ปี โดยจะเกษียณอายุราชการในปี 2568

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงคมนาคมต่อว่า นอกจากกรณีของนายจุฬาแล้ว ล่าสุดมีคำสั่งของกระทรวงคมนาคมเรื่องบัญชีโอนย้ายข้าราชการ โดยให้นายพิเชษฐ คุณาธรรมรักษ์ โอนย้ายจากตำแหน่งผู้ช่วยปลัดกระทรวงคมนาคม ไปเป็นรองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง หรือ ขร.โดยมีคำสั่งออกเมื่อวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา