คาด “ปูติน” อาจยื่นข้อเสนอหยุดยิงกับยูเครน

  • หลังกองทัพรัสเซียยึดแคว้นดอนบาสได้ทั้งหมด
  • นักวิเคราะห์ชี้ถ้า “เซเลนสกี” ไม่รับข้อเสนอลำบากแน่
  • เสี่ยงเสียแรงสนับสนุนจากพันธมิตรชาติตะวันตก

นายวิคเตอร์ อาบราโมวิคซ์ นักวิเคราะห์ด้านนโยบายกลาโหมของบริษัท ออสโตยา คอลซัลติง คาด หลังกองกำลังทหารของรัสเซียยึดครองแคว้นลูฮันสก์ของนูเครนได้แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จะมุ่งยึดครองพื้นที่ทั้งหมดของแคว้นดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครนต่อ จากนั้นจะยื่นข้อเสนอหยุดยิงกับยูเครน

“ปธน.ปูติน อาจยื่นข้อเสนอหยุดยิง หากการหยุดยิงนั้น จะทำให้เขามีโอกาสสร้างความแข็งแกร่งของกองทัพตามที่แผนที่วางไว้” นายอาบราโมวิคส์ ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Capital Connection” ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงมาก ที่รัสเซียจะยึดครองแคว้นดอนบาสแค่ในวงจำกัดเท่านั้น และหากปธน.ปูตินเสนอให้มีการหยุดยิง ก็คาดว่าปธน.โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี จะอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โดยก่อนหน้านี้ ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่า “ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะเชื่อว่า การยอมรับข้อเสนอหยุดยิงของรัสเซีย จะนำพาไปสู่สันติภาพที่ยั่งยืน การหยุดยิง จะทำให้กองกำลังรัสเซียมีศักยภาพในการเสริมกำลังทหาร และหลังจากนั้นจะโจมตีอีกครั้ง”

นายอาบราโมวิคส์ กล่าวต่อว่า หากปธน.เซเลนสกีไม่ยอมรับข้อเสนอหยุดยิง ก็อาจทำให้เขามีความเสี่ยงที่จะสูญเสียการสนับสนุนบางส่วนจากชาติตะวันตก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 4 ก.ค.ที่ผ่านมา ปธน.ปูตินแสดงความยินดีกับกองกำลังรัสเซีย ที่สามารถยึดครองแคว้นลูฮันสก์ได้ หลังจากที่ต้องต่อสู้กันอย่างดุเดือดกับทหารยูเครน โดยทหารรัสเซียได้บุกถล่มระบบสาธารณูปโภคในแคว้นลูฮันสก์จนราบคาบ รวมถึงอาคารที่พักอาศัย และมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก

พร้อมกันนั้น ปธน.ปูตินได้สั่งการให้กองทัพเดินหน้าโจมตีแคว้นโดเนตสก์ต่อ โดยเขากล่าวว่า “ทหารรัสเซีย ซึ่งเข้ารบในแคว้นลูฮันสก์ และได้รับชัยชนะ ควรพักผ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรบ ส่วนทหารหน่วยอื่น จะต้องเดินหน้าตามภารกิจที่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้”