คลัง เอาจริง! ใครโพสสร้างความสับสนเจอดำเนินการทางกฎหมาย

  • โอนเงิน 5 พันบาท ล็อตแรกกว่า 251,821 คน
  • ใครรู้ตัวว่าไม่เข้าข่ายรับเงินโอนเงินคืนภายใน90วัน
  • ดูสถานการณ์โควิดก่อนจ่ายเยียวยาอีก 3 เดือน

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยว่า สำหรับมาตรการเยียวยากลุ่มผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 5,000 บาท 6 เดือน รวมเป็น 30,000 บาท วานนี้(8เม.ย.63) มีการโอนเงินงวดแรกให้ผู้ได้รับสิทธิ์แล้ว 251,821 คน ส่วนในวันถัดไป คือ วันที่ 9 เม.ย.63 จะมีการโอนเงินให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ 641,703คน และวันที่ 10เม.ย.63 จำนวน 503,098 คน 

ส่วนคนที่โพสเฟสบุ๊คว่าได้รับเงินจากภาครัฐ แต่ความจริงไม่ได้รับเงินจริงและสร้างความสับสนในสังคม ได้ประสานให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ดำเนินการว่าผิดกฎหมายข้อไหนบ้าง และกรณีที่สอง ไม่ได้อยู่ในเกณฑ์เข้าข่ายรับเงินแต่ได้รับเงินโอนเข้าบัญชี จะต้องไปดูว่าระบบมีความผิดพลาดตรงไหน และจะทำการเรียกเงินคืนจากผู้ที่ได้รับเงินไปอย่างไม่ถูกต้อง ภายใน 90 วัน ซึ่งถ้ามีการคืนเงินก็จะไม่ดำเนินคดี อย่างไรก็ตามการกระทรวงการคลังมีทีมกฎหมายและเจ้าหน้าที่สอดส่องดูแลบนโลกออนไลน์ตลอดเวลา

ทั้งนี้ปัจจุบันขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนทั้งสิ้น 24.28 ล้านคน ยกเลิกลงทะเบียนแล้วกว่า 370,000 คน โดยในจำนวนนี้ มีผู้ผ่านเกณฑ์คัดกรองแล้วรอบแรกแล้ว 1.68 ล้านคน และชื่อไม่ตรงบัญชี 260,000 คน ซึ่งกระทรวงการคลังเตรียมจะส่งข้อความเอสเอ็มเอส แจ้งให้เข้ามาแก้ไขบัญชีให้เรียบร้อยที่หน้าเว็บ ซึ่งจะมีปุ่มขึ้นมาว่าแก้ไขข้อมูล  ส่วนผู้ใดที่ไม่ได้รับสิทธิ์ จะมีข้อความแจ้งในวันที่เสาร์ที่ 11 เม.ย.และอาทิตย์ที่ 12 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตามคาดว่าจะคัดกรองผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 24.28 ล้านคน เพื่อแยกว่ากลุ่มคนที่ลงทะเบียนทั้งหมดอยู่ในประเภทไหนบ้าง จะเสร็จสิ้นภายในสัปดาห์นี้ โดยระบบจะแบ่งผู้ลงทะเบียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ สีเขียว กลุ่มที่ผ่านเกณฑ์ สีเทา คือ กลุ่มที่ต้องขอข้อมูลเพิ่มเติม และสีแดง กลุ่มที่ไม่ผ่านเกณฑ์  สำหรับเกณฑ์ที่รัฐบาลใช้เพื่อคัดกรองผู้ที่เข้าข่ายไม่ได้รับเงินเยียวยา คือ 1.อายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ 2.ไม่ได้ประกอบอาชีพ 3.ช้าราชการและบำนาญ 4.อยู่ในระบบประกันสังคม 5.เกษตรกร 6.นักเรียนและนักศึกษา

ส่วนกรณีผู้ค้าออนไลน์ ที่กรอกข้อมูลลงทะเบียนในเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com มากถึง 2.1 ล้านราย แต่ไม่มีผู้ผ่านเกณฑ์เลยแม้แต่คนเดียวนั้น นายลวรณ กล่าวว่า หลักเกณฑ์การเยียวยาในครั้งนี้ ไม่ครอบคลุมผู้ค้าออนไลน์ เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้สั่งปิดสถานประกอบการหรือร้านค้าออนไลน์ ดังนั้นจึงไม่ถือว่าได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ในเบื้องต้นผู้ที่ผ่านเกณฑ์ได้รับเงินแน่นอน จำนวน 3 เดือน ส่วนจะได้รับเงินอีก 3 เดือนหรือไม่นั้นรัฐบาลจะดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีกครั้ง  ซึ่งงบประมาณในส่วนที่รัฐจะให้เพิ่มเติม 3 เดือน อีก 15,000 บาท นั้นจะต้องเสนอขอใช้เงินจากพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) กู้เงินเพื่อเยียวยาและดูเศรษฐกิจ 1 ล้านล้านบาท ในวงเงิน 600,000 ล้านบาท ที่แบ่งให้คน 3 กลุ่ม คือ อาชีพอิสระ เกษตรกร และด้านสาธารณสุข ซึ่งจำนวนเงินที่เพิ่มเติมจะต้องเสนอคณะกลั่นกรอง ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิจารณา