“คลัง” เร่งคปภ.จ่ายชดเชยลูกค้า“เอเชียประกันภัย-เดอะวัน”

  • เงินกองทุน 5,000 ล้านบาทมีจ่ายแน่นอน
  • แต่ขอเอกสารถูกต้อง อย่าโกง เพื่อเอาประกัน
  • เอกสารครบ จ่ายชดเชยรวดเร็ว

นายชื่นชอบ คงอุดม ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จากการหารือร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และกองทุนประกันวินาศภัย เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการจ่ายเบี้ยประกันภัยให้กับผู้เอาประกันของบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด และบริษัท เดอะวัน ประกันภัย จำกัด ที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกันภัย ซึ่งกระทรวงการคลังไม่ได้นิ่งนอนใจ ล่าสุดกองทุนฯได้แจ้งมีว่า มีเงินเพียงพอจ่ายให้กับลูกค้าของทั้ง 2 บริษัท แต่ลูกค้าต้องยื่นเอกสารอย่างถูกต้องมายังคปภ. และกองทุนฯ​ ให้ตรวจเอกสารความถูกต้อง เพื่อนำไปสู่การจ่ายชดเชยตามวงเงินเอาประกัน ขอให้ผู้เอาประกัน ยื่นเอกสารครบถ้วนถูกต้อง อย่าหลอกหรือโกง เอาเงินประกัน ทางกองทุนฯพร้อมเร่งดำเนินการจ่ายเงินชดเชยให้

“กองทุนฯรายงานล่าสุดมีเงินราว 5,000 ล้านบาท เพียงพอการจ่ายเงินชดเชยให้ผู้เอาประกัน บ.เอเชียประกัน ราว2,000 ล้านบาท และบริษัทเดอะวัน 1,000 ล้านบาท จากก่อนหน้านี้ได้จ่ายให้กับบริษัท เจ้าพระยา ประกันภัย จำกัด (มหาชน)​ และบริษัท สัจจะประกันภัย จำกัด วงเงินรวม 2,000 ล้านบาท แต่หากเงินไม่เพียงพอ ก็สามารถกู้เงินได้ แต่การกู้เงินวงเงินเท่าใด ต้องพิจารณารายละเอียด โดยแต่ละปีกองทุนฯมีรายรับปีละ 600 ล้านบาท”

นายชื่นชอบ กล่าวว่า กรณีบริษัทประกันภัย ปิดกิจการ ตามขบวนการกฎหมาย จะต้องใช้เวลา 7 เดือน แต่เมื่อพบว่าผู้เอาประกันเดือดร้อน ไม่มั่นใจ และมาเรียกร้องให้กระทรวงการคลังเร่งพิจารณา ซึ่งกระทรวงการคลัง ได้กำชับคปภ.และกองทุนฯ ให้เร่งพิจารณาโดยเร่งด่วน เพราะเป็นความเดือดร้อนของผู้เอาประกัน โดยปัจจุบันมีลูกค้าของเอเชียประกันภัย มีผู้เอาประกันยื่นร้องเรียน 75,000 ราย จำนวนกรมธรรม์ 2 ล้านฉบับ ขณะที่บริษัทเดอะวันฯ 200,000 ราย จำนวนกรมธรรม์ 1.5 ล้านราย