คลัง มอบ “เอ็กซิมแบงก์” หารือธปท.แก้เกณฑ์ซอฟต์โลนช่วยเอสเอ็มอี ปรับดอกเบี้ยเงินกู้เพิ่ม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมม.คลัง เปิดเผยว่า สำหรับเรื่องการแก้ไขพระราชกำหนด(พ.ร.ก.) ซอฟต์โลนหรือ สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี นั้น ในส่วนของกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) เป็นผู้เข้าไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.) เพื่อปรับเกณฑ์ให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้มากที่สุด รวมถึงข้อเสนอในการปรับดอกเบี้ยเงินกู้ซอฟต์โลนให้สูงกว่า 2% เพื่อจูงใจให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้มากขึ้น

นอกจากนั้นยังมีประเด็นในเรื่อง การยกระดับการค้ำประกันเอสเอ็มอีให้สูงกว่าเกณฑ์ที่ บสย.ให้ในปัจจุบัน เพื่อสร้างทำให้ เอสเอ็มอีเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ พ.ร.ก.ซอฟต์โลนเพื่อช่วยเหลือเอสเอ็มอี ซึ่งถูกเสนอโดย ธปท. มีวงเงิน 500,000 ล้านบาท โดย ธปท.ปล่อยกู้ให้ธนาคารพาณิชย์ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ และให้ธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้ให้ลูกค้าไม่เกิน 2% โดยการปล่อยกู้นี้ จะให้เฉพาะลูกค้าเก่าของธนาคารพาณิชย์ และให้กู้ได้ไม่เกิน 20% ของวงเงินสินเชื่อคงค้างเท่านั้น ทำให้เอสเอ็มอีที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของธนาคารพาณิชย์ ไม่สามารถกู้ได้ และการกำหนดให้กู้ได้ไม่เกิน 20% ของสินเชื่อคงค้าง ทำให้เอสเอ็มอีได้วงเงินที่น้อยลง