คลัง ชงครม.เคาะหลักเกณณ์บัตรคนจนสัปดาห์หน้า (28 ธ.ค.)

  • เกาะติดสถานการณ์โควิด” โอมิครอน”​
  • มาตรการส่งเสริมภาษีรถไฟฟ้ารอเวลาเหมาะสม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอหลักเกณฑ์การเปิดลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ส่วนรายละเอียดอื่นๆนั้น ต้องรอครม.พิจารณาก่อน 

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนนั้น รัฐบาลติดตามอย่างใกล้ชิด  ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตกใจมากจนเกินไป ส่วนการระงับกิจกรรมต่างๆ  เช่น ไทยแลนด์พาส นั้น เป็นการระงับชั่วคราว เพื่อรอประเมินสถานการณ์ ส่วนมุมมองการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ยังคงคาดว่าจะขยายตัวตามเป้าหมายที่คาดไว้ 4% 

ส่วนกรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปรับประมาณการณ์ทางเศรษฐกิจในปี 65 ขยายตัวลดลงนั้น เนื่องจาก ธปท. ได้ใส่ผลกระทบในเชิงลบกรณีเลวร้ายเข้าไปในการประเมินตัวเลขครั้งใหม่ โดยมองว่าอาจจะเร็วเกินไป เพราะยังต้องรอดูผลกระทบของสายพันธุ์โอมิครอนก่อนว่าจะแพร่กระจายเร็วและรุนแรงเหมือนสายพันธุ์เดลต้ามากน้อยแค่ไหน 

“ต้องคอยๆ ดู ต้องให้เวลานิดนึง ส่วนการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศก็เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในส่วนของกิจกรรมที่มีอยู่ หรือให้กระทบน้อยสุด เรายังอยู่ในระยะของการฟื้นตัว อย่าพึ่งเสียกำลังใจ”

นายอาคม กล่าวต่อถึงมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศ หรือ รถยนต์ EV ในประเทศนั้น จะเสนอให้ที่ประชุม ครม. พิจารณาในช่วงต้นปี 65 ซึ่งในส่วนของงบประมาณที่จะใช้เพื่อเป็นส่วนลดสำหรับรถยนต์อีวีนั้น สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม(สศช.)​หรือสภาพัฒน์ อยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใดมาดำเนินการ