คลัง​ ถกธปท. แก้​เกณฑ์พ.ร.ก.ซอต์ฟโลน จูงใจธนาคารพาณิชย์ปล่อยกู้เอสเอ็มอี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เร็วๆ นี้ กระทรวงการคลังจะหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เพื่อผ่อนเกณฑ์ พระราชบัญญัติ(พ.ร.ก.) ซอฟต์โลน หรือ มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้มากยิ่งขึ้น ซึ่งมีประเด็นที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขหลักเกณฑดังกล่าวมีความกังวลต่อ​ความรับผิดชอบต่อความเสียหายอาจเกิดขึ้น​ อาทิ ข้อกำหนดเดิมที่กำหนดให้กู้เฉพาะลูกค้าเดิมของธนาคารเท่านั้น​ เนื่องจากธนาคารย่อมรู้ประวัติของลูกค้าของตนเป็นอย่างดี​ ทำให้การอนุมัติเงินก็รวดเร็วขึ้นด้วย​ แต่หากเปิดกว้างขึ้น​ ว่าไม่จำเป็นต้องเป็นลูกค้าเก่าของธนาคารก็ได้สามารถมากู้ซอฟต์โลน ได้ด้วยก็อาจมีความเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม​ แม้ว่าจะสามารถแก้ไข​ พรก.ฉบับนี้ตามข้อเสนอได้​ แต่การอนุมัติสินเชื่อขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันการเงิน​ แม้ว่าอาจจะมีการแก้ไขโดยปรับอัตราดอกเบี้ยเป็นไม่เกิน5%จากปัจจุบันไม่เกิน2% เพื่อจึงใจธนาคารพาณิชย์ก็ตาม​ แต่ธนาคารพาณิช​ ก็ต้องพิจารณาเครดิตของลูกค้า​ ซึ่งเกณฑ์ของธนาคารพาณิชย์ในขณะนี้เข้มงวดกว่าธนาคารของรัฐมาก​ เพราะหากปล่อยสินเชื่อออกไปแล้วกลายเป็นหนี้เสีย​ ธนาคารก็มีภาระต้องกันสำรองที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ธนาคารพาณิช​ ยังต้องปฏิบัติตาม​ พ.ร.บ.ความรับผิดของสถาบันการเงิน​ ในกรณีที่ปล่อยกู้แล้วเกิดความเสียหาย​ แล้วตรวจพบว่าส่อไปในทางทุจริต ดังนั้นหากการแก้ไข​ พ.ร.ก.ซอฟต์โลนตามข้อเสนอได้​ แต่ธนาคารพาณิช​ก็อาจไม่ปล่อยสินเชื่อ​ เนื่องจากกลัวความเสี่ยง​

“ดังนั้นภาระการปล่อยกู้ซอฟต์โลน คงตกไปอยู่กับธนาคารของรัฐโดยเฉพาะธนาคารออมสิน”