ครั้งแรกในรอบ 2 ปี นิวซีแลนด์เปิดรับนักเรียนต่างชาติเต็มรูปแบบ 31 ก.ค.นี้

  • ใครมีแผนเรียนต่อนิวซีแลนด์เตรียมพร้อม
  • รัฐบาลนิวซีแลนด์จะเปิดรับนักเรียนต่างชาติเต็มรูปแบบ
  • นักเรียนไทยสามารถทำวีซ่าตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค.นี้

นายคริส ฮิปกินส์ รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ของนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า นิวซีแลนด์กำลังเปิดรับนักศึกษาต่างชาติอย่างเต็มที่รูปแบบอีกครั้งและรัฐบาลนิวซีแลนด์ก็ความมุ่งมั่นที่จะช่วยส่งเสริมและเสริมสร้างภาคเศรษฐกิจส่วนนี้ โดยในช่วง 2-3 ปีผ่านมาภาคการศึกษานานาชาติของนิวซีแลนด์ได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เพื่อให้พร้อมต้อนรับนักศึกษาต่างชาติ ซึ่งแสดงออกถึงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่มีต่อนักเรียนต่างชาติ และสร้างการศึกษาระดับนานาชาติในนิวซีแลนด์ให้มีคุณภาพสูงระดับโลก

“ก่อนที่จะเกิดโรคระบาดโควิด 19 ภาคการศึกษานานาชาติของนิวซีแลนด์มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ การกลับมาเปิดภาคการศึกษานานาชาติในเร็วๆ นี้ เป็นข่าวอันดียิ่งกับสถาบันการศึกษา มหาวิทยาลัย สถาบันเทคโนโลยีและโพลีเทคนิค รวมถึงโรงเรียนในทุกระดับชั้น โรงเรียนสอนภาษาอังกฤษ และสถานฝึกอบรมต่างๆ โดยปัจจุบันนิวซีแลนด์พร้อมเปิดรับนักเรียนต่างชาติเดินทางมาศึกษาต่อที่นิวซีแลนด์ 5,000 คน และตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคมเป็นต้นไป นักศึกษาต่างชาติทุกคนที่ผ่านเกณฑ์การรับเข้าเรียนต่อสามารถสมัครเรียนต่อและทำวีซ่านักเรียนได้อย่างเต็มรูปแบบ ถึงเวลาแสดงให้โลกเห็นแล้วว่า นิวซีแลนด์เปิดกว้างสำหรับการศึกษาและเรายินดีต้อนรับนักเรียนต่างชาติกลับมา”

นายคริส กล่าวว่า นิวซีแลนด์ได้ปรับปรุงเกณฑ์สำหรับการทำวีซ่านักเรียนต่างชาติ เพื่อให้แน่ใจว่านิวซีแลนด์กำลังสร้างภาคการศึกษาระดับนานาชาติที่แข็งแกร่ง การศึกษานิวซีแลนด์ได้รับการยกย่องในระดับสากลว่า เป็นสถานที่ที่นักเรียนต้องการมาเรียน เราได้นำเสนอหลักสูตรการศึกษาชั้นนำของโลก สถานที่เรียนที่ปลอดภัยและเป็นมิตร รวมทั้งชื่อเสียงในความหลากหลายทางวัฒนธรรมและความมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วน อีกทั้งเรายังต้องการให้แน่ใจว่า นักเรียนต่างชาติจะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการศึกษาที่นี่และสามารถก้าวไปสู่การทำงานที่สำคัญได้ การเปลี่ยนแปลงที่รัฐบาลประกาศครั้งนี้จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นว่า นักเรียนเหล่านี้ได้รับการศึกษาเต็มที่ คุ้มค่าเงินที่จ่ายไป และช่วยเติมเต็มช่องว่างด้านทักษะ และมีส่วนสนับสนุนต่อเศรษฐกิจ

“รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยืนยันว่า นักเรียนต่างชาติที่ต้องการศึกษาต่อในระดับประถมศึกษาสามารถสมัครเรียนที่นิวซีแลนด์ได้อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งนี่เป็นอีกกลุ่มที่การศึกษานิวซีแลนด์ให้ความสำคัญและต้องการให้ศึกษาต่อในนิวซีแลนด์ต่อไป”

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการของนิวซีแลนด์ ยังได้เริ่มต้นกระบวนการปรับปรุงกลยุทธ์การศึกษานานาชาตินิวซีแลนด์ปี 2022-2030 เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่ง การทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน โดยมุ่งเน้นที่การนำเสนอการศึกษาระดับนานาชาติที่มีมูลค่าสูงและส่งเสริมนวัตกรรมทางการศึกษามากขึ้นสำหรับนักเรียนนิวซีแลนด์และนักเรียนต่างชาติ ทั้งในทุกรูปแบบไม่ว่าจะเรียนด้วยตนเองในสถานที่เรียน เรียนทางออนไลน์ หรือการเรียนกับสถาบันนิวซีแลนด์ในประเทศของตัวเอง ทั้งสิ้นเพื่อผลประโยชน์สูงสุดที่นักศึกษาต่างชาติจะได้รับ

นิวซีแลนด์เป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติว่ามีระบบการศึกษาที่มีคุณภาพสูงติดอันดับต้นๆของโลกและได้รับการยอมรับด้านระบบการศึกษาที่เหมาะแก่การเรียนรู้สู่อนาคต (future-focused education) โดยได้รับการจัดอันดับเป็นที่ 1 ในการเตรียมความพร้อมนักเรียนสู่อนาคต จากประเทศที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก จากการจัดอันดับของ Worldwide Educating for the Future Index 2019 โดย The Economist Intelligence Unit ทำให้นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งในประเทศเป้าหมายปลายทางด้านการศึกษานานาชาติชั้นนำของโลกโดยในแต่ละปีมีนักเรียนนานาชาติจากกว่า 100 ประเทศทั่วโลก และในปี 2019 ก่อนเกิดโรคระบาดโควิด 19 มีนักเรียนต่างชาติกว่า 118,000 คนเรียนในนิวซีแลนด์ รวมถึงนักเรียนไทย ในปี 2019 มีนักเรียนไทยศึกษาอยู่ในนิวซีแลนด์กว่า 3,000 คน