ครม.ไม่ขัดข้อเสนอแนะ ป.ป.ช. ป้องกัน การทุจริตให้สัมปทานเอกชน ของ ทอท.

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีศึกษาเกี่ยวกับการประมูลงานให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ,ท่าอากาศยานภูเก็ต ,ท่าอากาศยานเชียงใหม่ และท่าอากาศยานหาดใหญ่ และงานให้สิทธิประกอบกิจการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดมาตรการป้องกันการทุจริตที่และเป็นการปรับปรุงประสิทธิภาพในการดำเนินงานของ ทอท.ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ ทอท.ไม่ขัดข้องและหลายเรื่องได้ดำเนินการตามข้อเสนอของ ป.ป.ช.แล้ว โดยปัจจุบัน ทอท.ได้ติดตั้งระบบรับรู้รายได้ POS ในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ภูเก็ต, เชียงใหม่ ,และหาดใหญ่ ,เรียบร้อยแล้ว ส่วนท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย อยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับกระบวนการตรวจสอบการดำเนินการตามเงื่อนไขที่กำหนดในสัญญา ทอท.มีหน่วยงานภายในและสำนักงานตรวจสอบ เป็นผู้ดำเนินการ ขณะที่ในระยะยาว ได้นำไปใช้ในโครงการคัดเลือกผู้ประกอบการกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรที่ท่าอากาศยาน และโครงการบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในช่วงที่ผ่านมาแล้ว

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อเสนอให้มีการจัดตั้งจุดส่งมอบสินค้าแยกต่างหากจากสัญญาบริหารจัดการกิจกรรมเชิงพาณิชย์นั้น ทาง ทอท.ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ , ภูเก็ต และจะเริ่มดำเนินการท่าอากาศยานดอนเมืองตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ส่วนข้อเสนอที่ยังไม่ได้ปฏิบัติ เช่น การปรับปรุงเกณฑ์การให้คะแนนในการคัดเลือก หรือให้ ทอท.พัฒนาแนวทางการบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานเอง ทอท.จะนำข้อเสนอดังกล่าวมาปรับปรุงเป็นแนวทางดำเนินการต่อไป