ครม.เศรษฐกิจ มอบคลัง คมนาคม ธปท. หาข้อสรุปราคารถไฟ ไทย-จีน

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ(ครม.เศรษฐกิจ) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้มีการหารือเรื่องโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ- หนองคาย ระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) หรือโครงการรถไฟไทย – จีน ที่เริ่มมีการก่อสร้างแล้วแต่ยังมีความล่าช้าของการดำเนินการ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)ไปหาข้อสรุปให้ชัดเจนว่าในการจัดทำราคาที่ตกลงในสัญญาในโครงการรถไฟไทย-จีนควรเป็นเงินสกุลใด ระหว่างเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินบาท เพื่อนำข้อสรุปไปหารือกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ที่ทำเนียบรัฐบาล

“เป็นเรื่องในรายละเอียดที่ทั้ง 2 รัฐบาลไม่เคยดำเนินการในรูปแบบนี้มาก่อน โดยเฉพาะโครงการรถไฟไทย-จีน เป็นการดำเนินการในรูปแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี โดยไทยยังไม่เคยดำเนินการโครงการนี้กับรัฐบาลจีน ขณะที่รัฐบาลจีนเองแม้มีประสบการณ์ในการดำเนินโครงการจีทูจีมาก่อน แต่ไม่เคยมีประสบการณ์ในลักษระของจีทูจีแบบไทย ๆ จึงกลายเป็นเรื่องในรายละเอียดที่ต้องมีความชัดเจน ส่วนเรื่องสกุลเงินที่จะกำหนดในสัญญา ที่ผ่านมาเป็นการหารือของระดับเจ้าหน้าที่ จึงต้องการให้ระดับนโยบายเป็นผู้ตัดสินใจ ซึ่งเรื่องนี้คงได้ข้อสรุปใน 2-3 วัน โดยเฉพาะตัวแทนจาก ธปท.จะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้อยู่แล้ว”

ทั้งนี้นายหลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีของจีน มีกำหนดเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 และการประชุมยอดอื่นที่เกี่ยวข้องในวันที่ 2-5 พ.ย.นี้ โดยในวันที่ 5 พ.ย.นี้ นายกฯจีนมีกำหนดการหารือข้อราชการกับพล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทั้งพล.อ.ประยุทธ์ และนายหลี่ จะใช้โอกาสนี้ยืนยันความเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ใกล้ชิดระหว่างไทยกับจีนและกำหนดทิศทางพัฒนาความสัมพันธ์ในระยะต่อไป รวมถึงแลกเปลี่ยนความเห็นทั้งในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศที่สนใจร่วมกัน ส่วนกรอบวงเงินของโครงการที่ คณะรัฐมนตรี เคยเห็นชอบอยู่ที่ 179,412 ล้านบาท