ครบรอบ 75 ปีของ D-Day

Soldiers stay stand for the event to commemorate the 75th anniversary of D-Day, in Portsmouth, Britain, June 5, 2019. REUTERS/Carlos Barria

D-Day การยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี

คำว่า D-Day เราคงคุ้นเคยกัน ในวาระครบรอบ 75 ปี ขอฟื้นความหลัง ความเป็นมา การยกพลขึ้นบกที่นอร์ม็องดี เป็นปฏิบัติการยกพลขึ้นบกเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ค.ศ. 1944 ของฝ่ายฝ่ายสัมพันธมิตรในปฏิบัติการโอเวอร์ลอร์ดระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง เป็นการบุกครองส่งทางทะเลที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ นับเป็นการเริ่มต้นการบุกครองยุโรปตะวันตกซึ่งถูกนาซีเยอรมนียึดครอง นำไปสู่การฟื้นฟูสาธารณรัฐฝรั่งเศส และมีส่วนต่อชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่สอง

รูปภาพฟื้นอดีต

กองทหารสหรัฐฯ ขึ้นฝั่งจากยานลงจอดของ USS ซามูเอลเชสและลุยขึ้นฝั่งบนฝั่ง Fox Green ของ Omaha Beach ในระหว่างการขึ้นฝั่งนอร์มังดี 6 มิถุนายน 1944/Getty Images
ทหารผ่านศึก D-Day แถวหน้ายืนขึ้นบนเวทีระหว่างการแข่งขันเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีของ D-Day ในพอร์ตสมัธ ประเทศอังกฤษ AP Photo / Matt Dunham
ทหารในงานเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 75 ปีของ D-Day ในเมือง Portsmouth ประเทศอังกฤษ REUTERS / Carlos Barria
ประธานาธิบดีทรัมป์กำลังพูดที่พอร์ตสมัธ ประเทศอังกฤษ ผู้นำทางการเมืองของ 16 ประเทศที่เกี่ยวข้องในสงครามโลกครั้งที่สองได้เข้าร่วมกับควีนอลิซาเบธ ที่ชายฝั่งทางใต้ของสหราชอาณาจักร /Getty Images
กองกำลังจู่โจมกลุ่มแรกที่โจมตีหัวหาดหลบอยู่หลังสิ่งกีดขวางบนชายหาดศัตรูเพื่อยิงชาวเยอรมันและอีกกลุ่มตามรถถังคันแรกพุ่งทะลุผ่านน้ำไปทางฝั่งนอร์มังดีเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1944/AP Photo
ทหารอเมริกันเดินทางมาถึงชายฝั่งของฝรั่งเศสที่นอร์มังดียึดครองของฝรั่งเศสในระหว่างการบุกยึด D-Day ของฝ่ายสัมพันธมิตรเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1944/AP Photo
การปลดปล่อยอิสระยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและวางรากฐานของชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรบนแนวรบด้านตะวันตก /Getty Images
ทหารอเมริกันของกองกำลังพันธมิตรสัมพันธมิตรยึดหัวหาดระหว่างการลงจอดที่นอร์มังดีประเทศฝรั่งเศสวันที่ 6 มิถุนายน 2487 AP Photo / Weston Haynes
การปลดปล่อยอิสระยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและวางรากฐานของชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตรบนแนวรบด้านตะวันตก /Getty Images
ทหารอเมริกันของกองกำลังพันธมิตรสัมพันธมิตรยึดหัวหาดระหว่างการลงจอดที่นอร์มังดีประเทศฝรั่งเศสวันที่ 6 มิถุนายน 2487 AP Photo / Weston Haynes
ทหารอเมริกันช่วยเพื่อนที่หมดแรงขึ้นระหว่างการบุกนอร์มังดี 6 มิถุนายน 2487 AP Photo / INP Pool / Louis Weintraub
ทหารและยานจู่โจมบุกเข้าหาชายหาดขณะที่ยานลงจอดของพันธมิตรไปถึงจุดหมายปลายทางในระหว่างปฏิบัติการขึ้นฝั่งนอร์มังดีในฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 1944
กองทหารจากกองนาวิกโยธินที่ 48 ที่ Saint-Aubin-sur-Mer บน Juno Beach, Normandy, France ระหว่างการขึ้นฝั่ง D-Day รูปภาพ Hulton เอกสารเก่า / Getty
ทหารอเมริกันจู่โจมกองทหารราบที่ 16 ได้รับบาดเจ็บขณะที่กำลังโจมตีบริเวณชายฝั่งทะเลชื่อโอมาฮาบีชในระหว่างการบุกของนอร์มังดีโดยรอชอล์กหน้าผาที่ Collville-sur-Mer เพื่ออพยพไปยังโรงพยาบาลสนาม AP Photo
พลร่มชาวอังกฤษของกองบินที่ 6 บนเครื่องบินระหว่างเดินทางไปยังจุดแวะพักระหว่างการบุกนอร์มังดีในวันที่ 6 มิถุนายน 2487 เอกสารภาพถ่าย / Getty Images
กองกำลังพันธมิตรของเยอรมันถูกนำตัวออกจากกองกำลังพันธมิตรที่ยชายหาดูทาห์, 6 มิถุนายน 1944
กองทัพสหรัฐขนเสบียงและอุปกรณ์หนึ่งวันหลังจาก D-Day และได้รับชัยชนะบนหาดโอมาฮา /Getty Images
Queen Elizabeth II พร้อมด้วยเจ้าชายแห่งเวลส์พร้อมกับผู้นำของประเทศพันธมิตรอื่น ๆ ฉลองวันครบรอบ 75 ปีของ D-Day ใน Portsmouth ประเทศอังกฤษ /AP

ทหารผ่านศึกสหรัฐอเมริกาสมัยสงครามโลกครั้งที่สองที่สุสานอเมริกันนอร์มังดีใน Colleville-sur-Mer, นอร์มังดี, ฝรั่งเศส AP Photo / Rafael Yaghobzadeh
ทหารผ่านศึก D-Day แห่งสหรัฐอเมริกาสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง Frank DeVita ระหว่างการเยี่ยมชมสุสานและอนุสรณ์อเมริกันในนอร์มังดีซึ่งตั้งอยู่เหนือหาดโอมาฮาใน Colleville sur Mer ประเทศฝรั่งเศส REUTERS / Christian Hartmann
ทหารผ่านศึกสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง Richard Pelzer และ George Chandler REUTERS/Christian Hartmann
ทหารผ่านศึกชาวอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง Mervyn Kresh เดินไปท่ามกลางหินจารึกที่สุสาน Normandy American /AFP / Getty Images
นักกระโดดร่มชูชีพชาวฝรั่งเศสและชาวอังกฤษที่ Sannerville, Normandy AP Photo / Thibault Camus
Queen Elizabeth II กับ ประธานทรัมป์เข้าร่วมงาน D-Day75 ที่เมือง Portsmouth ประเทศอังกฤษ Karwai Tang / WireImage
The Brave อนุสาวรีย์ที่อุทิศให้กับทหารอเมริกันที่ลงจอดบนหาดโอมาฮา ใน Saint-Laurent-sur-Mer AP Photo / Thibault Camus
สมาชิกกองทัพเรืออังกฤษเฝ้าดู Red Arrows ที่เมืองพอร์ตสมัธ สหราชอาณาจักร REUTERS / Toby Melville
ไพเพอร์แห่งกองพันที่ 4 แห่งกองทหารแห่งสกอตแลนด์เล่นในช่วงกิจกรรมเพื่อรำลึกถึงวันครบรอบ 75 ปีของการลงจอด D-Day ในเมืองพอร์ตสมัธ CHRIS JACKSON / AFP / Getty Images
ที่หาด Omaha กับพิธีแสดงความเคารพต่อชนพื้นเมืองอเมริกันที่เข้าร่วมในการขึ้นบก D-Day LOIC VENANCE / AFP / Getty Images
ทหารเยอรมันและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมพิธีรำลึกที่สุสานสงครามเยอรมันใน La Cambe ใกล้เมือง Normandy REUTERS / Pascal Rossignol
เค้กธีม D-Dayในระหว่างการแข่งขันเพื่อฉลองครบรอบ 75 ปีของ D-Day ในเมืองพอร์ตสมัธ Jeff J Mitchell / Pool/ REUTERS
สุนัขตัวหนึ่งนั่งอยู่ข้างรถที่ค่ายทหารสงครามโลกครั้งที่ 2 LUDOVIC MARIN / AFP / Getty Images
ชายหาดโอมาฮาเป็นหนึ่งในห้าชายหาดที่พันธมิตรได้เข้าร่วมใน D-Day ในปี 1944 และเป็นที่ตั้งของการสูญเสียอย่างหนักสำหรับกองทหารราบของสหรัฐฯ Sean Gallup / Getty Images