คปภ.ย้ำ! ยังยื่นเคลมประกันทุกบริษัทได้ตามปกติ ยันไม่พบความเสี่ยงในเชิงระบบ

  • ส่วน 1 แห่งที่มีปัญหาก็เข้าไปดูแลแล้ว
  • ขอให้ประชาชนไม่ต้องกังวล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีมีบริษัทประกันวินาศภัย 1 รายที่กำลังเปิดรับประกันภัยโควิดเจอจ่ายจบ เผชิญปัญหาขาดสภาพคล่อง มีการปลดคนงาน รวมถึงถูกลูกค้าร้องเรียนปัญหาจ่ายค่าสินไหมล่าช้านั้น

ล่าสุด นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า คปภ. ได้มีการประชุมและส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปติดตามบริษัทดังกล่าว พร้อมกับเข้าตรวจสอบและควบคุมเพื่อคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชนแล้ว ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่ซื้อประกันภัย ไม่ว่าจะบริษัทใด ไม่ต้องกังวล หากต้องการเคลมไม่ว่าจะเป็นประกันภัยโควิด หรือประกันภัยประเภทอื่น ยังสามารถยื่นเคลมกับบริษัทที่ซื้อไว้ทุกแห่งได้ตามปกติ

ทั้งนี้ ขอให้เตรียมเอกสาร หลักฐานให้ครบถ้วนตามระเบียบที่กำหนด เพื่อยื่นเคลมกับบริษัทที่ซื้อประกันไว้ แต่หากพบปัญหาหรือการจ่ายเคลมล่าช้า ก็สามารถร้องเรียนที่ คปภ. ซึ่งจะประสานความช่วยเหลือให้ โดยกรณีเคลมประกันโควิดเจอจ่ายจบ หากเอกสารครบถ้วนบริษัทจะต้องจ่ายค่าสินไหมภายใน 15 วัน ส่วนการชดเชยรายวันแก่ผู้เอาประกัน กำลังหารือถึงรายละเอียดเกี่ยวกับใบรับรองแพทย์เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันอยู่

“จากการทดสอบสภาวะวิกฤตของบริษัทประกันภัยล่าสุด ยังไม่พบความเสี่ยงในเชิงระบบ แต่อาจมีบางรายได้ที่รับผลกระทบจากโควิดบ้าง ซึ่ง คปภ.ก็เข้าไปดูแลแล้ว และจากการตรวจสอบอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน (คาร์ เรโช) บริษัทรายนั้นในเดือนส.ค.64 ก็ยังสูงกว่าเกณฑ์ทีกำหนด แต่เพื่อไม่ประมาท คปภ.จะดูถึงแนวโน้มในอนาคตด้วย ขณะเดียวกันเตรียมแนวทางผ่อนปรนเกณฑ์ช่วยเหลือทางการเงินเพื่อให้บริษัทเดินหน้าต่อได้ และ มีมาตรการทางกฎหมายรองรับเพื่อให้สามารถคุ้มครองสิทธิประโยชน์ต่อประชาชนให้ดีที่สุด ดังนั้นขอให้ประชาชน ไม่ต้องกังวล ขอให้ทำธุรกรรมด้านประกันตามปกติ เพราะตอนนี้เรื่องต่างๆ อยู่ในมือหมอหมดแล้ว จึงไม่ต้องตื่นตระหนก”