คนไทยแห่กิน “เวย์” โปรตีน ดันตลาดภูมิภาคนี้ผงาดอันดับ 2 ของกลุ่มประเทศผู้บริโภคหลักของผลิตภัณฑ์นมจากสหรัฐฯ

ผู้บริโภคทุกวันนี้ให้ความสนใจในการเสาะแสวงหาอาหาร และเครื่องดื่มประเภทพร้อมรับประทาน ที่ไม่ใช่แค่รสชาติอร่อย แต่ยังได้คุณประโยชน์ และให้รสสัมผัสที่หลากหลาย ในงานฟู้ดอินกรีเดียนท์เอเชีย 2019 (Fi Asia 2019)งานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม ส่วนผสมอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียปีนี้ องค์การผลิตภัณฑ์นมเพื่อการส่งออกแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USDEC ได้แสดงสินค้า อาทิ เวย์ โปรตีนจากนม และผลิตภัณฑ์ทดแทนที่ได้จากการนำโปรตีนนม และมันเนยออกจากนมสิ่งเหล่านี้นับเป็นวัตถุดิบที่มีประโยชน์ และส่งผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคอย่างชัดเจน

ด้วยตัวเลขการส่งออกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขององค์การผลิตภัณฑ์นมเพื่อการส่งออกแห่งสหรัฐอเมริกาในการส่งออกผลิตภัณฑ์นมสู่ประเทศกลุ่มเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปีที่ผ่านมาที่มีมูลค่าสูงถึง 28% หรือ 441,000เมตริกตัน แสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมของสหรัฐฯ โดย สภาส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USDEC มุ่งเน้นไปที่ตลาดขนม และของว่างในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในทุกกลุ่มอายุ โดยพัฒนาขนมอย่าง Spicy Chewy Mango หรือลูกอมสูตรไฮโปรตีนรสมะม่วง ที่ประกอบไปด้วยเวย์โปรตีนของสหรัฐฯ มาจัดแสดงในงานนี้อีกด้วย การพัฒนาสูตรขนมนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากพันธมิตรอย่าง Singapore Polytechnic’s Food Innovation and Resource Centre หรือ FIRC โดยเชื่อว่าการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมแห่งสหรัฐฯ นั้น จะเติมเต็มความต้องการของผู้บริโภคในแถบประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างไม่มีวันสิ้นสุด ด้วยรสชาติ สารอาหาร และความสะดวกในการบริโภคโปรตีนนั่นเอง

มร. มาร์ติน เตียว (Martin Teo) กรรมการฝ่ายเทคนิคอาหาร (Technical Director – Food Applications) ของ USDEC แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “Spicy Chewy Mango แบบไฮโปรตีน มีรสชาติที่ หวาน เปรี้ยว และเผ็ด ผสมกันได้อย่างลงตัว ทำให้ผู้บริโภคได้ค้นพบกับรสชาติใหม่ๆ รวมถึงได้รับโปรตีนคุณภาพดีไปในตัว” มาร์ตินยังกล่าวอีกว่า “สำหรับขนมตัวนี้นับเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้บริโภคได้ลิ้มลอง และพัฒนาต่อยอดรสชาติต่างๆ ได้อีกมากมาย และนับว่าผลิตภัณฑ์นี้เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์โปรตีนที่ได้รับการออกแบบและพัฒนา ที่สามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่หลากหลายของผู้บริโภค”

โดยโปรตีนจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมเป็นโปรตีนที่มีคุณลักษณะเฉพาะตัว และให้พลังงานสูง โดย สามารถพบได้จากนมตามธรรมชาติ ซึ่งประกอบด้วยกรดอะมิโนจำเป็น รวมถึงลิวซีน (Leucine) ซึ่งมีหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยกระตุ้นการสังเคราะห์โปรตีนไปสู่กล้ามเนื้อได้ดี ยิ่งกว่านั้น ด้วยรสชาติที่เป็นธรรมชาติยังสามารถทำให้ผู้ผลิต และผู้บริโภค นำไปเป็นส่วนผสมของอาหาร เพื่อเพิ่มปริมาณ และเพิ่มคุณภาพจากโปรตีนได้อีก จากคุณลักษณะและคุณประโยชน์มากมายที่มีอยู่พร้อมรางวัลการันตี ทำให้ผลิตภัณฑ์โปรตีนจากเวย์ และนมของสหรัฐฯ เป็นวัตถุดิบสำคัญในการสนับสนุนการประกอบอาหารและเครื่องดื่มที่ใช้นวัตกรรมที่มีจุดหมายในการส่งเสริมสุขภาพที่ดีและแข็งแรง อาทิ การควบคุมน้ำหนัก การฟื้นฟูจากการออกกำลังกาย และการมีอายุมากขึ้นอย่างมีคุณภาพ

การเป็นส่วนหนึ่งในงานฟู้ดอินกรีเดียนท์เอเชีย 2019 หรือ Fi Asia 2019 ที่ผ่านมา มาร์ติน เตียว ได้เปิดเผยว่าผลงานวิจัยที่จัดทำขึ้นโดย FIRC ได้ระบุถึงการใช้ผลิตภัณฑ์ทดแทนที่ได้จากการนำโปรตีนนม และมันเนยออกจากนมของสหรัฐฯ (Permeate) เพื่อเป็นวัตถุดิบที่ดีต่อสุขภาพ ลดโซเดียม และเครื่องปรุงในอาหาร ผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้ร่วมทดลองผลิตภัณฑ์ทดแทนนี้ผ่านข้าว ข้าวเกรียบกุ้ง เครื่องปรุงผงกะหรี่รสเผ็ด และซอสบาร์บีคิว พบว่าการใช้ Permeate สามารถช่วยลดโซเดียม และเครื่องปรุงในข้าวเกรียบ ได้ถึง 20-40% โดยที่ยังสามารถคงระดับรสชาติของอาหารไม่ให้เสียไป อีกทั้งการลดโซเดียมในอาหารจะช่วยปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ และช่วยบรรเทาโรคความดันโลหิตสูงได้อีกด้วย

ในงาน Fi Asia 2019 ครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความพึงพอใจของผู้บริโภคไทยกับนวัตกรรมด้านสุขภาพจากโปรตีนจากผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมของสหรัฐฯ และผลิตภัณฑ์ทดแทน เพื่อให้เป็นวัตถุดิบที่ได้รับการยอมรับเรื่องสารอาหาร รสชาติที่เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคทั่วไปในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ผลิตได้ต่อไป


สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้จาก ThinkUSAdairy.org/SEAsia.