ข่าวปลอม! “ออมสิน” ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการฯกู้เงินได้ 5 หมื่นบาท แบบไม่ต้องค้ำ

วันที่ 20 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ได้มีการแชร์ข้อมูลสินเชื่อ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ธ.ออมสิน ให้ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กู้ยืมได้ 50,000 บาท แบบไม่ต้องค้ำ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่การเผยแพร่ข้อมูลการกู้ยืมเงิน ที่ระบุว่า ธ.ออมสิน ปล่อยสินเชื่อให้กู้ยืม 50,000 บาท สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ผ่อนเดือนละ 242 บาท หรือ ปล่อยกู้บัตรคนจน ให้ยืม 50,000 ผ่อน 242 บาทไม่ค้ำ หรือ บัตรเสียก็กู้ได้ หรือ เป็นโครงการเงินกู้ของจีน และอีกหลายๆ ข้อความในทำนองนี้ จนมีผู้แชร์ต่อกันไปนั้น ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

ทั้งนี้สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีบุคคลค้ำประกัน หรือ ต้องใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน อีกทั้งโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการเงินกู้ของจีน การนำเสนอข้อมูลดังกล่าวเป็นการนำเสนอข้อมูลที่เป็นเท็จ เป็นการจงใจทำให้ประชาชนเข้าใจผิดในสาระสำคัญและทำให้ธนาคารเสื่อมเสียชื่อเสียง โดยธนาคารออมสิน ขอเรียนยืนยันว่า ธนาคารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวใดๆ ทั้งสิ้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ อีกทั้งขอให้ใช้ความระมัดระวังในการรับข้อมูลจากเพจที่ไม่ใช่เพจทางการของธนาคารออมสิน และควรตรวจสอบข้อมูลที่ถูกต้องจากธนาคารออมสินก่อนทุก ที่เว็บไซต์ www.gsb.or.th เฟซบุ๊ก GSB society หรือโทร 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สินเชื่อโครงการธนาคารประชาชนสำหรับผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ต้องมีบุคคลค้ำประกัน หรือ ต้องใช้บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน อีกทั้งโครงการดังกล่าวไม่ใช่โครงการเงินกู้ของจีน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง