ข่าวดี! ทูตไทยในสหรัฐฯ เผยมะกันเชิญคุยคณะทำงานกรณีวัคซีนบริจาค 1 ล้านโดสสัปดาห์หน้า

นายมนัสวี ศรีโสดาพล เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกา ตอบคำถามผู้สื่อข่าวกรณีการบริจาควัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดสว่า ล่าสุดวันนี้ (24 กันยายนตามเวลาในสหรัฐ) สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ได้รับแจ้งจากทางการฝ่ายสหรัฐว่าจะขอนัดหารือคณะทำงานไทย-สหรัฐ สัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติมจากสหรัฐ 1 ล้านโดส ตามที่ท่าน ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้ประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคม และตามที่นางลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตและผู้แทนถาวรสหรัฐประจำสหประชาชาติ ได้เรียนท่านนายกรัฐมนตรีและท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคราวที่เยือนไทยเมื่อเดือนสิงหาคม

“ขอเรียนด้วยว่านับตั้งแต่สหรัฐประกาศเมื่อเดือนกรกฎาคมว่า จะบริจาควัคซีนเพิ่มเติมให้ไทย 1 ล้านโดส จากที่เคยจัดส่งล็อทแรกแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส ผมรวมทั้งอัครราชทูต และเจ้าหน้าที่ สอท. ที่เกี่ยวข้อง ได้ติดตามสถานะทั้งจากผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่ทุกระดับของฝ่ายสหรัฐอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ และทำเนียบขาว ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการบริหารจัดการการบริจาควัคซีนแก่ประเทศต่าง ๆ เพราะเห็นความสำคัญของการทำให้ประชาชนไทยเข้าถึงวัคซีนได้โดยเร็ว”นายมนัสวีกล่าว

นายมนัสวีกล่าวว่า นอกจากนี้ ท่านนรม. รอง นรม.และรมว.กต. รวมถึงรอง นรม.และรมว.สธ. ได้หยิบยกขึ้นหารือ และมีหนังสือติดตามความคืบหน้ากับฝ่ายสหรัฐ รวมทั้งตนเองก็ได้หยิบยกเรื่องนี้ทุกครั้งที่มีการพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ สภาความมั่นคงฯ สหรัฐ และล่าสุดคือ ส.ว. แทมมี่ เมื่อวันที่ 21 กันยายน นี้เองด้วย

“ผมได้โทรศัพท์ไปหารือกับส.ว.แทมมี่ และได้สอบถามท่านถึงเรื่องความคืบหน้าของวัคซีน 1 ล้านโดส ซึ่งท่าน ส.ว. แจ้งว่าท่านมีข้อมูลว่าเอกสารติดค้างอยู่ที่ไทย และขอความร่วมมือให้ผมช่วยตรวจสอบ ผมจึงได้กลับมาตรวจสอบกับทุกฝ่าย ก่อนจะกลับไปแจ้งท่าน ส.ว.แทมมี่ทราบ เมื่อเย็นวันที่ 24 กันยายน นี้เองว่า ทางการสหรัฐยังไม่ได้จัดส่งเอกสารใดๆ ให้ฝ่ายไทยและทางการไทยก็ไม่ได้รับเอกสารใดที่เกี่ยวข้องจากฝ่ายสหรัฐ และวันนี้มีข่าวดีคือ สอท. ได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐเพื่อนัดหารือคณะทำงานระหว่างกันอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้าแล้ว” นายมนัสวีกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่าการประชุมคณะทำงานมีลักษณะอย่างไร และเกี่ยวข้องกับการส่งมอบอย่างไร นายมนัสวีกล่าวว่า ในกรณีรอบแรกที่สหรัฐส่งมอบวัคซีนบริจาค 1.5 ล้านโดส ซึ่งไปถึงไทยเมื่อ 30 กรกฎาคมนั้น ฝ่ายสหรัฐได้เชิญประชุมคณะทำงาน (Working group) โดยมีผู้แทนจากทำเนียบขาวคือ White House COVID Task Force สอท. สหรัฐที่กรุงเทพ และ กต. สหรัฐ ตลอดจน สมช. สหรัฐ ส่วนของไทยมีกรมควบคุมโรค สธ. กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กต. และ สอท. ณ กรุงวอชิงตัน

เอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐกล่าวว่า การหารือสำหรับการส่งมอบล็อทที่แล้วมีเรื่อง 1. ขั้นตอนการส่งมอบ ซึ่งรวมถึงเที่ยวบิน การจัดเก็บ และกระบวนการด้านศุลกากร 2. เอกสารสัญญา ซึ่งในครั้งแรกมีสามฉบับ ได้แก่ สัญญาระหว่างรัฐบาลไทย-สหรัฐ สัญญาระหว่างบริษัทวัคซีน-รัฐบาลสหรัฐ และสัญญาระหว่างบริษัทวัคซีน-รัฐบาลไทย และ 3. เป็นเรื่องการประชาสัมพันธ์ ส่วนการหารือสำหรับล็อทที่ 2 นี้ ยังไม่ทราบว่าเป็นวัคซีนชนิดใด และยังไม่มีการแจ้งระเบียบวาระการประชุมหรือรายละเอียดเกี่ยวกับเอกสารใด ๆ มา ซึ่ง สอท. จะติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด

นายมนัสวีกล่าวว่า สอท. ขอถือโอกาสนี้ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐโดยเฉพาะ ส.ว. แทมมี่ที่เป็นตัวเชื่อมสำคัญท่านหนึ่งในเรื่องนี้ และชุมชนไทยในสหรัฐ ที่ได้ร่วมกับสอท. และหน่วยงานไทยในการติดตามข้อมูลวัคซีนในสหรัฐ เพื่อประโยชน์ในการให้ประเทศไทยเข้าถึงวัคซีนของสหรัฐ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ